Thúc đẩy chuyển đổi hệ thống lương thực - thực phẩm và nông nghiệp sinh thái tại Tỉnh Đồng Tháp

Đăng bởi MT

15/08/2024 12:10

Ngày 08-09/8/2024, Đại học Cần Thơ phối hợp với Liên minh Bioversity International và Trung tâm Nông nghiệp Nhiệt đới Quốc tế (CIAT), Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông Thôn (NN&PTNT) tỉnh Đồng Tháp, Viện Khoa học nông nghiệp (KHNN) Việt Nam, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp Nông thôn và Đại học Y Dược Cần Thơ tổ chức chương trình Tập huấn nhằm nâng cao kiến thức cho các ban ngành liên quan tại Đồng Tháp về chuyển đổi hệ thống lương thực - thực phẩm hướng tới chế độ ăn uống lành mạnh, bền vững và thúc đẩy chuyển đổi nông nghiệp sinh thái. Hoạt động tập huấn được tài trợ bởi Sáng kiến One CGIAR “Chế độ ăn lành mạnh bền vững thông qua chuyển đổi hệ thống thực phẩm – SHiFT”.

Hoạt động này là một phần trong chuỗi các hoạt động đang triển khai tại Tỉnh Đồng Tháp nhằm thúc đẩy thực hiện “Kế hoạch hành động quốc gia chuyển đổi hệ thống lương thực - thực phẩm minh bạch, trách nhiệm và bền vững ở Việt Nam đến năm 2030” (HĐQG về chuyển đổi HTLT-TP) theo Quyết định số 300/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 28/3/2023. Đồng Tháp là một trong những địa phương tiên phong và được lựa chọn triển khai thực hiện Kế hoạch HĐQG về chuyển đổi HTLT-TP cấp tỉnh.

he-thong-luong-thuc-1723697906.png 

Tham dự chương trình tập huấn có ông Nguyễn Văn Vũ Minh, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Tháp, ông Đào Thế Anh, Phó Giám đốc Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam, bà Trương Tuyết Mai, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc Gia, bà Vũ Thanh Hà, Chuyên viên cao cấp Vụ Hợp tác Quốc tế - Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, bà Huỳnh Thị Thanh Tuyền, trưởng nhóm nghiên cứu về Môi trường thực phẩm và hành vi tiêu dùng châu Á, Liên minh Bioversity & CIAT cùng hơn 50 đại biểu từ các sở (Nông nghiệp, Công thương, Y tế, Giáo dục, Thông tin- truyền thông, Tài nguyên môi trường), ngành hàng địa phương, tổ chức phi chính phủ (NGOs), các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Phát biểu tại buổi khai mạc chương trình tập huấn, ông Nguyễn Văn Vũ Minh nhấn mạnh việc nâng cao kiến thức về chuyển đổi hệ thống lương thực - thực phẩm, và nông nghiệp sinh thái gắn chế độ ăn lành mạnh là một hướng đi phù hợp với định hướng phát triển của ngành nông nghiệp tỉnh Đồng Tháp. Ông cũng chia sẻ tỉnh đã triển khai nhiều mô hình nông nghiệp an toàn và nông nghiệp hữu cơ nhằm nâng cao chất lượng nông sản. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn trong việc đưa các sản phẩm này đến tay người tiêu dùng. Ông Minh khẳng định để nâng cao chất lượng nông sản, đảm bảo an toàn thực phẩm và mang lại thu nhập ổn định cho nông dân, việc thay đổi tư duy trong chuỗi sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ nông sản là cần thiết, và điều này đòi hỏi sự chung tay của tất cả các ngành. Ngoài ra, ông cũng đề xuất sự hỗ trợ của Viện Dinh dưỡng Quốc gia trong việc đánh giá thành phần dinh dưỡng các sản phẩm thực phẩm trong chương trình OCOP tại Tỉnh.

he-thong-luong-thuc-1-1723697906.png

Ông Nguyễn Văn Vũ Minh, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Tháp phát biểu tại Khóa tập huấn

Phần đầu chương trình tập huấn tập trung giới thiệu về Kế hoạch hành động Quốc gia Chuyển đổi Hệ thống lương thực-thực phẩm minh bạch, trách nhiệm và bền vững ở Việt Nam đến năm 2030. Kế tiếp, học viên được trang bị các kiến thức về chuyển đổi hệ thống lương thực – thực phẩm thông qua chế độ ăn uống lành mạnh và bền vững, phương pháp tiếp cận nông nghiệp sinh thái để giải quyết những thách thức hiện tại. Bên cạnh đó, các học viên cũng được thực hành phân tích các thành tố của hệ thống lương thực - thực phẩm, các nguyên nhân và kết quả trong hệ thống lương thực - thực phẩm, sự đánh đổi và cộng hưởng giữa các kết quả của hệ thống lương thực - thực phẩm dựa vào các thách thức của hệ thống lương thực - thực phẩm tỉnh Đồng Tháp.

he-thong-luong-thuc-3-1723697906.png

Thảo luận nhóm

Phần kế tiếp của chương trình tập huấn được thiết kế thông qua chuyến thăm thực địa tại chợ Mỹ Phú giúp học viên hiểu rõ hơn về hệ thống lương thực - thực phẩm trong thực tế. Học viên tiếp tục được cung cấp lý thuyết và công cụ về phân tích các bên liên quan và hợp tác đa bên nhằm tạo ra những thay đổi tích cực trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến hệ thống lương thực – thực phẩm, đồng thời thúc đẩy sự tham gia của các đối tác mới vào quan hệ hợp tác. Chương trình kết thúc với phần trình bày của các nhóm về hoạt động ưu tiên, các đối tác liên quan và các phương thức hợp tác nhằm thúc đẩy chuyển đổi hệ thống lương thực - thực phẩm theo hướng lành mạnh, bền vững và phát triển nông nghiệp sinh thái tại tỉnh Đồng Tháp.

he-thong-luong-thuc-4-1723697906.png

he-thong-luong-thuc-5-1723697906.png

he-thong-luong-thuc-6-1723697906.png

Sau chương trình tập huấn, các thành viên Tổ công tác kỹ thuật đa ngành về chuyển đổi hệ thống lương thực - thực phẩm tại tỉnh Đồng Tháp sẽ tiếp tục hợp tác vớiĐoàn Công tác liên ngành thuộc Bộ NN&PTNT trong các hoạt động tiếp theo trong năm 2024 nhằm hỗ trợ tỉnh Đồng Tháp xây dựng hoạt động ưu tiên và xác định các nguồn lực hiện có cũng như tiềm năng để triển khai Kế hoạch 241/KH-UBND năm 2023 nhằm thực hiện Quyết định 300/QĐ-TTg tại tỉnh Đồng Tháp. Nhóm Công tác liên ngành cũng sẽ hỗ trợ tỉnh Đồng Tháp lựa chọn và áp dụng Bộ chỉ số giám sát và đánh giá thực hiện Kế hoạch HĐQG về chuyển đổi HTLT-TP cấp tỉnh theo Quyết định 300/QĐ-TTg ở cấp tỉnh phù hợp với các hoạt động ưu tiên được lựa chọn tại Đồng Tháp dự kiến thực hiện trong năm 2025.

MT
Bạn đang đọc bài viết "Thúc đẩy chuyển đổi hệ thống lương thực - thực phẩm và nông nghiệp sinh thái tại Tỉnh Đồng Tháp" tại chuyên mục Diễn đàn. Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động của Công ty Cổ phần Truyền thông Pháp luật và Thời đại và sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu và trên Website http://phapluatvathoidai.vn/ theo ĐKKD số 0108933403 ngày 04/03/2020 của Sở KH&ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.