5 Bí quyết “vàng” chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Đăng bởi Thanh Hương

27/09/2024 18:02

Người cao tuổi sức khỏe giảm sút nên rất cần được chăm sóc, quan tâm để an hưởng tuổi già. Sau đây là 5 bí quyết “vàng” để bạn chăm sóc cha mẹ, ông bà khỏe mạnh, vui vầy bên con cháu. 

1. Quan tâm tới tâm lý, tâm trạng của người già

Người già thường dễ buồn tủi, cáu gắt và nhạy cảm. Chính vì vậy, quan tâm tới tâm lý và những biến đổi tâm trạng của người cao tuổi là một trong những yếu tố quan trọng. Mọi người trong gia đình nên thường xuyên quan tâm, hỏi han, trò chuyện để ông bà, cha mẹ vui vẻ, thoải mái. Tinh thần chính là liều thuốc “quý” để người già ngủ ngon, ăn ngon, nâng cao sức khỏe.

Thường xuyên hỏi han, quan tâm sẽ giúp ông bà, cha mẹ của bạn được vui vẻ, tâm trạng thoải mái, vui vầy cùng con cháu 

2. Nắm rõ tình trạng bệnh lý của người cao tuổi

Thông thường sức đề kháng của người già sẽ bị giảm sút dễ bị ốm và mắc các bệnh lý như tiểu đường, xương khớp,... Bạn cần hiểu rõ tình trạng sức khỏe, bệnh lý của người già để chăm sóc, xây dựng chế độ dinh dưỡng, lên kế hoạch thăm khám phù hợp, góp phần nâng cao hiệu quả điều trị bệnh.

Đặc biệt, khi bị ốm người già cần được chăm sóc, ăn uống khoa học để tăng cường thể lực, đẩy lùi bệnh. Bạn cần biết rõ người ốm yếu nên ăn gì để lên thực đơn phù hợp, đầy đủ dinh dưỡng giúp người cao tuổi phục hồi tốt, sớm khỏi bệnh.

3. Xây dựng chế độ ăn uống khoa học

Chế độ ăn uống khoa học chính là một trong những “liều thuốc” hiệu quả để người cao tuổi tăng cường sức khỏe, phòng chống bệnh tật. Sau đây là một số lời khuyên từ các chuyên gia để bạn biết rõ người già nên ăn uống gì và xây dựng chế độ ăn lành mạnh, khoa học. 

- Nên bổ sung nhiều rau củ và các loại trái cây như: cà rốt, cà chua, táo, nho...

- Ăn đa dạng các loại cá, cua, tôm…

- Thường xuyên bổ sung các loại ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch, gạo lứt... vào thực đơn hàng ngày. 

- Bổ sung các chất dinh dưỡng và khoáng chất từ các loại sữa phù hợp bệnh lý người cao tuổi.

- Hạn chế thức ăn mặn, thức ăn nhanh, đồ ăn sẵn, đóng hộp…

- Hạn chế thịt đỏ như thịt bò, thịt trâu và nội tạng động vật như: tim, gan, lòng...

- Không sử dụng rượu, bia, thuốc lá...

Chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh chính là  “liều thuốc” hiệu quả để người cao tuổi tăng cường sức khỏe, phòng chống bệnh tật 

4. Khám sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi

Người cao tuổi rất dễ mắc các bệnh lý như tim mạch, tiểu đường, cao huyết áp... Đây là các bệnh lý cần được theo dõi và thăm khám thường xuyên để tránh bệnh diễn biến nặng. Chính vì vậy, bạn cần cho ông bà, cha mẹ đi khám sức khỏe định kỳ để phát hiện và kiểm soát bệnh tốt hơn. Điều này giúp việc điều trị bệnh cho người cao tuổi hiệu quả và phòng tránh được nhiều bệnh nguy hiểm.

5. Khuyến khích người bệnh tập luyện phù hợp

Thường xuyên vận động, thể dục thể thao phù hợp với tình trạng sức khỏe sẽ giúp người cao tuổi dẻo dai hơn, khỏe mạnh và giúp tâm trạng vui vẻ, thoải mái. Một số các loại hình tập luyện thích hợp cho người già như: đi bộ, yoga, tập dưỡng sinh... sẽ giúp cơ thể khỏe khoắn, phòng ngừa các bệnh xương khớp, tim mạch.

Người cao tuổi có thể tham gia vào các câu lạc bộ khiêu vũ, dưỡng sinh tại địa phương để vừa tập luyện vừa có thêm nhiều người bạn để trò chuyện, tâm sự và chia sẻ với nhau các bí quyết chăm sóc sức khỏe. Đây chính là một trong những giải pháp hiệu quả để người già vừa hoạt động thể dục thể thao và vừa cải thiện tâm trạng để sống vui, sống khỏe.

Tập luyện thể dục thể thao phù hợp giúp người cao tuổi nâng cao sức khỏe và vui vẻ, thoải mái hơn 

Trong các bí quyết trên, yếu tố dinh dưỡng đóng vai trò then chốt tới sức khỏe của người cao tuổi. Ngoài bổ sung các thực phẩm khoa học, lành mạnh, người cao tuổi nên bổ sung thêm các loại sữa tăng cường sức khỏe, hỗ trợ tim mạch, cải thiện giấc ngủ như Nutricare Gold để sống vui, sống khỏe. 

Nutricare Gold là là thành quả hợp tác giữa Nutricare và NMNI- USA giúp hỗ trợ cơ xương khớp, tim mạch, giấc ngủ cho mọi người. Đặc biệt, sản phẩm có 2 dạng là bột và hộp pha sẵn để mọi người lựa chọn. Bộ đôi Nutricare Gold sẽ giúp người cao tuổi hồi phục sức khỏe, cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai hơn. 

Để tìm hiểu thêm về sản phẩm sữa Nutricare Gold, bạn hãy liên hệ tới số hotline 18006011 hoặc truy cập trang https://www.facebook.com/giamasuong để được tư vấn tận tình! 

Nutricare Gold - sản phẩm dinh dưỡng, tăng cường sức khỏe cho người cao tuổi 

Trên đây là những bí quyết “vàng” để chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi giúp gắn kết các thế hệ trong một gia đình và ông bà, cha mẹ sẽ luôn vui vẻ, khỏe mạnh. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn nhiều thông tin tham khảo hữu ích và giúp bạn thể hiện tình cảm, làm tròn chữ hiếu với các đấng sinh thành. 

.

Thanh Hương
Bạn đang đọc bài viết "5 Bí quyết “vàng” chăm sóc sức khỏe người cao tuổi" tại chuyên mục Sức Khỏe. Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động của Công ty Cổ phần Truyền thông Pháp luật và Thời đại và sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu và trên Website http://phapluatvathoidai.vn/ theo ĐKKD số 0108933403 ngày 04/03/2020 của Sở KH&ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.