Món ăn không thể bỏ qua khi đặt chân đến Hà Giang

Đăng bởi Thanh Lam

28/12/2020 11:51

Lưu lại hết những món ngon Hà Giang dưới đây, để du lịch Hà Giang bạn không còn bỡ ngỡ với ẩm thực vùng núi cao này nhé.

Món ngon Hà Giang - Thắng cố

Món ăn không thể bỏ qua khi đặt chân đến Hà Giang

Ảnh minh họa nguồn internet

Trời se se, lành lạnh, du khách đi tour Hà Giang có một bát thắng cố nhâm nhi vớt chén rượu ngô Bắc Hà thì còn gì bằng. Thắng cố là món ăn truyền thống của người H'Mông, sau trở thành món ăn phổ biến của các dân tộc vùng cao Tây Bắc. Nguyên bản món thắng cố là dùng thịt ngựa nhưng giờ người dân dùng cả thịt bò, thịt trâu, thịt lợn, mỗi nơi lại có cách nấu, công thức riêng nhưng ngon nhất có lẽ vẫn là thắng cố ngựa ở Hà Giang.

Từ “thắng cố” bắt nguồn từ “thang cốt”, có nơi còn cho là biến âm của “thoảng cố” nghĩa là canh hầm.

Chế biến thắng cố rất đơn giản nhưng để nấu được ngon thì đều phải có bí quyết. Mổ ngựa xong, nội tạng được làm sạch, cắt miếng rồi ướp cùng gia vị. Gia vị truyền thống thường là muối, thảo quả, địa điền, quế, lá chanh nướng thơm rồi xắt nhỏ, có nơi còn cho cả sả đập dập. Sau đó cho tất cả lên cùng một chảo to, dùng chính “mỡ ngựa rán ngựa”, tức là chỉ dùng mỡ chảy từ chính thịt ngựa chứ không thêm dầu mỡ ngoài. Đến khi thịt se lại thì đổ nước vào, cứ thế ninh trên lửa to trong nhiều tiếng. Ăn đến đâu múc ra đến đó, chảo vẫn đun trên bếp.

Món ngon Hà Giang - Bánh cuốn trứng

Món ăn không thể bỏ qua khi đặt chân đến Hà Giang

Ảnh minh họa nguồn internet

Nơi miền đá lạnh Hà Giang, người ta phải ăn món gì thật nóng, thật cay để chống chọi không khí u ám tỏa ra từ đá núi. Nhưng bánh cuốn trứng, đặc sản của miền địa đầu tổ quốc này, lại là “món lạnh”, dùng cùng chén nước lèo ninh xương nóng hổi, ngọt lừ.

Bánh cuốn trứng Hà Giang ngon là do sự kết hợp của bột bánh dẻo vừa đủ, nhân thịt đậm đà, đặc biệt là bát nước chấm có vị riêng biệt.

Đây là món “vừa ăn vừa đợi”, người bán khi có khách gọi mới tráng bánh, đập thêm trứng lên mặt lớp bột rồi dùng vỏ bánh gói lại. Trứng không chín hẳn mà chín lòng đào, có vị béo ngậy, nhanh tay chấm vào bát nước chấm được ninh từ xương, khác với nước mắm thường thấy. Thực khách cũng có thể lựa chọn thêm miếng giò trắng ăn kèm. Món bánh cuốn trứng chủ yếu được bán buổi sáng ở Tp Hà Giang, phố cổ Đồng Văn và trong một số chợ.

Món ngon Hà Giang - Phở chua

Món ăn không thể bỏ qua khi đặt chân đến Hà Giang

Ảnh minh họa nguồn internet

Món ăn này thực chất là bắt nguồn từ Trung Quốc và được tiếp thu tinh hoa bởi đồng bào dân tộc nơi đây. Thường thì người ta chọn ăn phở chua vào mùa hè bởi hương vị thanh mát nhưng cũng có những du khách muốn thưởng thức món ăn này vào mùa đông. Nhìn chung, đây là món ăn yêu thích của khách du lịch Hà Giang quanh năm.

Khác với những tô phở bình thường, bánh phở chua phải được làm riêng và làm theo công thức gia truyền. Sợi phở dai, mềm và trắng muốt không sử dụng hóa chất để tẩy. Sau đó, người ta cho lên chảo đảo mềm sợi phở chứ không trần qua nước sôi như thông thường. Về phần nước, nước phở trong, sánh cũng rất kỳ công theo bí quyết truyền tai nhau của đồng bào dân tộc nơi đây. Nước hầm xương phải có đủ vị chua, mặn, ngọt và ngậy béo. Nguyên liệu khác trong tô phở là lạc, dưa chuột, thịt lợn quay, trứng gà, rau thơm,…

Món ngon Hà Giang - Thắng dền

Món ăn không thể bỏ qua khi đặt chân đến Hà Giang

Ảnh minh họa nguồn internet

Thắng dền được làm từ bột gạo nếp, tuỳ vào sở thích cũng như khẩu vị của từng người mà người làm bánh sẽ cho thêm nhân bánh bằng đỗ hoặc để chay. Hình dáng của chúng trông giống như những chiếc bánh trôi tàu ở Hà Nội, nếu không hỏi người dân ở đây thì chắc chắn sẽ có du khách nhầm tưởng đó là bánh trôi thật. Những viên bánh thắng dền chỉ làm to hơn ngón tay cái một chút, được thả trong bát có hỗn hợp nước đường ngọt ngậy với nước cốt dừa và gừng. Chúng tạo lên một hương vị hỗn hợp ngọt, béo và cay cay. Trong mỗi bát thắng dền còn được cho thêm những viên lạc hay vừng đã rang chín, giòn giòn mà thơm phức, trông hấp dẫn hơn nhiều.

 

 

Thanh Lam
Nguồn Sưu tầm/Tổng hợp
Bạn đang đọc bài viết "Món ăn không thể bỏ qua khi đặt chân đến Hà Giang" tại chuyên mục Ẩm thực 4 phương. Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động của Công ty Cổ phần Truyền thông Pháp luật và Thời đại và sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu và trên Website http://phapluatvathoidai.vn/ theo ĐKKD số 0108933403 ngày 04/03/2020 của Sở KH&ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.