Khoảng cách an toàn giữa 2 xe khi tham gia giao thông là bao nhiêu?

Đăng bởi Hoàng Mai

28/12/2020 11:51

Không ít người cho rằng, khoảng cách an toàn giữa 2 xe do mỗi người tự xác định, ước lượng dựa vào tình huống thực tế. Tuy nhiên, pháp luật quy định rõ vấn đề này.

Khoảng cách an toàn giữa 2 xe khi tham gia giao thông trên đường được quy định cụ thể tại Điều 11 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT.

Khoảng cách an toàn giữa 2 xe tại nơi có biển báo “cự ly tối thiểu giữa hai xe”

Về nguyên tắc, khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đường bộ, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình.

Ở nơi có biển báo "cự ly tối thiểu giữa hai xe" phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn trị số ghi trên biển báo.

Khoảng cách an toàn giữa hai xe là bao nhiêu m?

Ảnh minh họa nguồn internet

Hiện nay, theo QCVN 41:2019/BGTVT, để báo xe ô tô phải đi cách nhau một khoảng tối thiểu, đặt biển số P.121 "cự ly tối thiểu giữa hai xe".

Số ghi trên biển cho biết khoảng cách tối thiểu tính bằng mét. Biển có hiệu lực cấm các xe ô tô kể cả xe được ưu tiên theo quy định đi cách nhau một cự ly nhỏ hơn trị số ghi trên biển báo.

Biển số P.121 có hiệu lực đến hết khoảng cách cấm ghi trên biển phụ số S.501 hoặc đến vị trí đặt biển số DP.135 "Hết tất cả các lệnh cấm".

Khoảng cách an toàn giữa 2 xe trong điều kiện mặt đường khô ráo

Trong điều kiện mặt đường khô ráo, khoảng cách an toàn ứng với tốc độ của xe như sau:

Vận tốc dưới 60 km/h: người lái xe phải chủ động giữ khoảng cách an toàn phù hợp với xe chạy liền trước xe của mình. Khoảng cách này tùy thuộc vào mật độ phương tiện, tình hình giao thông thực tế để đảm bảo an toàn giao thông.

Vận tốc 60 km/h khoảng cách an toàn tối thiểu là 35m.

Vận tốc trên 60 đến 80 km/h khoảng cách an toàn tối thiểu là 55m.

Vận tốc từ trên 80 đến 100 km/h khoảng cách an toàn tối thiểu là 70m.

Vận tốc từ trên 100 đến 120 km/h khoảng cách an toàn tối thiểu là 100m.

Khoảng cách an toàn giữa 2 xe khi trời mưa, có sương mù, mặt đường trơn trượt

Khi trời mưa, có sương mù, mặt đường trơn trượt, đường có địa hình quanh co, đèo dốc, tầm nhìn hạn chế, người lái xe phải điều chỉnh khoảng cách an toàn thích hợp lớn hơn trị số ghi trên biển báo hoặc trị số được quy định khi mặt đường khô ráo nêu trên.

Khoảng cách an toàn giữa 2 xe khi đi trên cao tốc

Khoảng cách an toàn tối thiểu trên cao tốc cũng dựa vào tốc độ của xe khi tham gia giao thông như quy định trên.

Không giữ khoảng cách an toàn giữa 2 xe bị phạt bao nhiêu tiền?

Căn cứ Nghị định 100/2019/NĐ-CP, mức phạt khi không giữ khoảng cách an toàn khi tham gia giao thông được quy định như sau:

Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng khi người điều khiển ô tô không giữ khoảng cách an toàn để xảy ra va chạm với xe chạy liền trước hoặc không giữ khoảng cách theo quy định của biển báo hiệu “cự ly tối thiểu giữa hai xe”.

Trường hợp người điều khiển ô tô không tuân thủ quy định về khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước khi chạy trên đường cao tốc sẽ bị xử phạt từ 3 đến 5 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.

Đặc biệt, nếu ô tô không giữ khoảng cách an toàn giữa 2 xe theo quy định gây tai nạn giao thông bị phạt từ 10 đến 12 triệu đồng.

Đối với xe máy, người điều khiển mô tô, xe máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự mô tô và các loại xe tương tự xe máy sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng khi không giữ khoảng cách an toàn, để xảy ra va chạm với xe chạy liền trước hoặc không giữ khoảng cách theo quy định của biển báo hiệu “cự ly tối thiểu giữa hai xe”.

Trường hợp không giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe theo quy định gây tai nạn giao thông thì bị phạt từ 4 đến 5 triệu đồng

Hoàng Mai
Nguồn https://www.nguoiduatin.vn/khoang-cach-an-toan-giua-2-xe-khi-tham-gia-giao-thong-la-bao-nhieu-a501061.#html
Bạn đang đọc bài viết "Khoảng cách an toàn giữa 2 xe khi tham gia giao thông là bao nhiêu?" tại chuyên mục Hỏi đáp Tư vấn. Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động của Công ty Cổ phần Truyền thông Pháp luật và Thời đại và sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu và trên Website http://phapluatvathoidai.vn/ theo ĐKKD số 0108933403 ngày 04/03/2020 của Sở KH&ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.