Quy định mới về thủ tục xin cấp giấy phép lao động cho lao động nước ngoài

Đăng bởi Huyền Thao

12/06/2023 17:09

Nghị định 152/2020/NĐ-CP được Chính phủ chính thức thông qua ngày 15 tháng 02 năm 2021 Quy định về giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam và tuyển dụng, quản lý người lao động Việt Nam làm việc cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam chính thức có hiệu lực. 

Theo đó, những điểm mới liên quan đến thủ tục cấp giấy phép lao động được nhiều người quan tâm, thắc mắc, đặt ra những câu hỏi quay quanh các vấn đề: trường hợp nào thì sẽ được cấp lại giấy phép lao động hay trường hợp nào phải  gia hạn giấy phép, thời hạn của giấy phép được quy định như thế nào,.. Dưới đây, là nội dung đáng chú ý tại Nghị định 152/2020/NĐ-CP mà chúng tôi muốn chia sẻ đến các bạn.

 

I. Điểm mới trong hồ sơ và quy trình xin cấp giấy phép lao động 

Đối với hồ sơ đề nghị cấp giấy phép lao động, chúng ta cần lưu ý đến thành phần của hồ sơ bao gồm: 

Bước 1: Soạn văn bản đề nghị cấp giấy phép lao động của người sử dụng lao động; Thời gian xử lý hồ sơ là 15 ngày làm việc.

Bước 2: Chuẩn bị giấy chứng nhận sức khoẻ hoặc giấy khám sức khoẻ do cơ quan tổ chức y tế có thẩm quyền của nước ngoài hoặc Việt Nam;

Bước 3: Yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp. Hoặc văn bản xác nhận người lao động nước ngoài không phải là người đang trong thời gian chấp hành hình phạt hoặc chưa được xóa án tích hoặc đang trong thời gian bị truy cứu trách nhiệm hình sự tại nước ngoài hoặc Việt Nam.

Bước 4: Chuẩn bị tài liệu chứng minh người nước ngoài là nhà quản lý, giám đốc điều hành, chuyên gia hoặc lao động kỹ thuật. Các tài liệu này 

Bước 5: Nộp tại cơ quan có thẩm quyền, trong vòng 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đề nghị cấp giấy phép lao động.

Như vậy, có thể thấy thủ tục cấp giấy phép lao động ra rút ngắn so với quy định cũ. Tuy nhiên, vấn đề giấy tờ bị thắt chặt hơn. Người nước ngoài buộc phải có bằng đại học và kinh nghiệm làm việc phù hợp mới có thể xin giấy phép. Giấy xác nhận chuyên gia do công ty nước ngoài cấp không còn được chấp nhận như giấy tờ chứng minh hợp lệ.

II. Cấp lại và gia hạn giấy phép lao động 

Cấp lại giấy phép lao động: Trong các trường hợp giấy phép lao động còn thời hạn nhưng bị mất; bị hỏng; hoặc có thay đổi họ và tên, quốc tịch, số hộ chiếu, địa điểm làm việc ghi trong giấy phép lao động còn thời hạn thì được cấp lại giấy phép lao động. Thời hạn của giấy phép lao động được cấp lại bằng thời hạn của giấy phép lao động đã được cấp trừ đi thời gian người lao động nước ngoài đã làm việc tính đến thời điểm đề nghị cấp lại giấy phép lao động.

Gia hạn giấy phép lao động: Người lao động nước ngoài có nhu cầu gia hạn giấy phép lao động phải đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 16 Nghị định số 152/2020/NĐ-CP, cụ thể:

Như vậy, theo quy định định tại Nghị định 152/2020/NĐ-CP, thủ tục cấp lại và gia hạn đã được tách riêng. Việc này là phù hợp với thực tiễn, giúp người dân tránh nhầm lẫn trong khi thực hiện thủ tục. 

III. Cấp giấy phép lao động đối với một số trường hợp đặc biệt 

Theo quy định hiện hành chỉ có hai đối tượng – hai trường hợp được cấp giấy phép lao động theo trường hợp đặc biệt, cụ thể:

- Người lao động nước ngoài đã được cấp giấy phép lao động, đang còn hiệu lực mà có nhu cầu làm việc cho người sử dụng lao động khác ở cùng vị trí công việc và cùng chức danh công việc ghi trong giấy phép lao động;

- Người lao động nước ngoài đã được cấp giấy phép lao động và đang còn hiệu lực mà thay đổi vị trí công việc hoặc chức danh công việc hoặc hình thức làm việc ghi trong giấy phép lao động theo quy định của pháp luật nhưng không thay đổi người sử dụng lao động.

Như vậy, theo văn bản quy phạm pháp luật mới thì trường hợp người lao động nước ngoài đã được cấp giấy phép lao động nhưng hết hiệu lực mà có nhu cầu tiếp tục làm việc cùng vị trí công việc đã ghi trong giấy phép lao động theo quy định của pháp luật (theo khoản 8 điều 10 nghị định 11/2016/NĐ-CP) sẽ không được áp dụng nữa.

IV. Dịch vụ xin giấy phép lao động của LAVN

https://lavn.com.vn/ tự hào là một trong các đơn vị tư vấn luật uy tín bậc nhất tại Hồ Chí Minh. Với hàng nghìn lượt khách thành công, dịch vụ xin giấy phép lao động đã trở thành thế mạnh của chúng tôi. Với đội ngũ luật sư và chuyên viên tư vấn giàu kinh nghiệm, chúng tôi sẽ giúp khách hàng thực hiện toàn bộ các công việc sau trong một gói dịch vụ:

- Tư vấn thủ tục, điều kiện, soạn thảo hồ sơ, thực hiện thủ tục để được xin cấp giấy phép lao động;

- Hợp pháp hóa lãnh sự/dịch thuật công chứng các giấy tờ cần thiết;

- Đại diện khách hàng nộp hồ sơ, nhận kết quả đăng ký tại Sở Lao động Thương binh và Xã hội, phòng quản lý xuất nhập cảnh và các cơ quan nhà nước khác liên quan;

- Hướng dẫn các công việc phải làm sau khi được cấp giấy phép lao động.

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về vấn đề giấy phép lao động, xin vui lòng liên hệ:

LAVN LAW FIRM

Địa chỉ : Lầu 3, Tòa nhà Lộc Thiên Ân, Số 49 Lê Quốc Hưng, F.13, Q.4, TP. HCM

Tel: (028) 6261 6569                      |      Fax: 028 6261 6639

Email: support@lavn.com.vn         |       Website: https://lavn.com.vn 

 

Huyền Thao
Bạn đang đọc bài viết "Quy định mới về thủ tục xin cấp giấy phép lao động cho lao động nước ngoài" tại chuyên mục Kinh tế - Thị trường. Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động của Công ty Cổ phần Truyền thông Pháp luật và Thời đại và sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu và trên Website http://phapluatvathoidai.vn/ theo ĐKKD số 0108933403 ngày 04/03/2020 của Sở KH&ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.