Huawei bàn về 5.5G

Đăng bởi Cảnh Trực

16/11/2020 15:02

Trong khi nhiều nước vẫn đang thử nghiệm công nghệ 5G, Huawei đã hướng tới triển khai các giải pháp 5.5G

Tại Diễn đàn Băng thông rộng Di động Toàn cầu (MBBF 2020), diễn ra trực tuyến cuối tuần qua, David Wang, Giám đốc điều hành của Huawei, cho biết 5.5G là bước phát triển của 5G với những trải nghiệm tương tác được cải thiện theo thời gian thực cho người dùng cá nhân, nâng cao khả năng IoT di động và khám phá các kịch bản mới.

Theo ông Wang, mỗi thế hệ công nghệ kết nối di động sẽ thống trị trong khoảng một thập kỷ, trước khi bị thay thế bởi một chuẩn mới. 5G sẽ là công nghệ di động chính cho đến năm 2030 và có thể sẽ được sử dụng đến 2040. Trong 10 năm tới, 5G sẽ giúp con người tương tác với thế giới ảo theo thời gian thực thông qua VR/AR.

Tuy nhiên, để mang lại trải nghiệm thực sự đắm chìm trong thế giới ảo, tốc độ truy cập trung bình cần tăng từ 120 Mb/giây hỗ trợ phát trực tuyến video 4K hiện nay lên 2 Gb/giây để phát video 16K. Trong khi đó, độ trễ 20 ms hiện tại cần được hạ xuống 5 ms. Đến năm 2030, các mạng di động sẽ cung cấp hơn 100 tỷ kết nối và hầu hết được thực hiện bởi 5G. Mức độ này lớn hơn nhiều so với 1,3 tỷ kết nối IoT ngày nay.

Để đáp ứng những yêu cầu trên và để chuẩn bị cho ngày 5G sẽ hỗ trợ 100 tỷ kết nối, Huawei đề xuất tầm nhìn về 5.5G. "5.5G là tầm nhìn của chúng tôi, là sự cải tiến và mở rộng của ba kịch bản 5G tiêu chuẩn được xác định bởi Liên minh viễn thông quốc tế ITU là Băng rộng di động nâng cao (eMBB), Truyền thông máy số lượng lớn (mMTC) và Truyền thông thời gian trễ thấp và tin cậy cao (URLLC)", ông Wang nói.

Ông David Wang mô tả 6 kịch bản của 5.5G. Ảnh: Huawei.

Ông David Wang mô tả 6 kịch bản của 5.5G. Ảnh: Huawei.

"Với 5.5G, ba kịch bản ứng dụng ban đầu sẽ tăng lên 6 kịch bản, sẽ đưa chúng ta vượt ra ngoài Internet vạn vật, hướng đến Internet vạn vật thông minh", đại diện Huawei nói thêm. Ba kịch bản tiếp theo là Truyền thông băng thông rộng trung tâm đường lên (UCBC), Truyền thông băng thông rộng thời gian thực (RTBC) và Truyền thông hài hòa và cảm biến (HCS).

Hiện nay, việc triển khai 5G toàn cầu đang diễn ra với tốc độ nhanh. Trong đó, Trung Quốc đang dẫn đầu với 690.000 trạm gốc 5G tại hơn 300 thành phố, hỗ trợ 160 triệu kết nối 5G.

Ông Ken Hu, Phó chủ tịch Huawei, khẳng định 5G thay đổi cách sống, kết nối và làm việc. Các dịch vụ 5G ở Trung Quốc hiện cung cấp tốc độ hàng trăm Mb/giây và một loạt dịch vụ 5G đã được triển khai trong hơn 20 ngành công nghiệp trong nước, kể cả chăm sóc sức khỏe, cảng, thép, lưới điện, khai thác và sản xuất.

"Cơ sở hạ tầng 5G thúc đẩy một loạt các lĩnh vực mới ra đời. Chẳng hạn, mảng giáo dục xuất hiện mô hình dạy học từ xa qua 5G, cho phép truyền đi hình ảnh độ phân giải cực cao, dạy học qua kính thực tế ảo hoặc các lớp học mô phỏng không gian ba chiều", Liu Liehong, Thứ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc, chia sẻ tại Diễn đàn Phát triển Kinh tế Trung Quốc hôm 11/11.

Cảnh Trực
Nguồn vnexpress.net
Bạn đang đọc bài viết "Huawei bàn về 5.5G" tại chuyên mục Sản phẩm. Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động của Công ty Cổ phần Truyền thông Pháp luật và Thời đại và sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu và trên Website http://phapluatvathoidai.vn/ theo ĐKKD số 0108933403 ngày 04/03/2020 của Sở KH&ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.