Giới thiệu chương trình thực tập Điều dưỡng đi Nhật

Đăng bởi Phương Lan

06/11/2021 21:10

Hàng năm, số lượng điều dưỡng viên phục vụ trong các bệnh viện và viện dưỡng lão ở Nhật Bản luôn thấp ở mức báo động. Chính vì vậy mà Nhật Bản liên tục mở ra các chương trình tuyển dụng điều dưỡng, hộ lý sang Nhật làm việc.

Điều dưỡng là một trong những ngành nằm trong hệ thống y tế nhằm nâng cao, bảo vệ, cải thiện sức khỏe con người, xoa dịu nỗi đau qua các chẩn đoán, tư vấn về các vấn đề liên quan đến y học để tạo nên những dịch vụ về chăm sóc sức khỏe cho cá nhân, cộng đồng xã hội.

Những năm gần đây, cùng với sự già hóa dân số, tỷ lệ người già cần chăm sóc sức khỏe hàng ngày càng lớn tại nhiều quốc gia đã và đang phát triển. Số lượng y tá và điều dưỡng tại các quốc gia đang quá tải người bệnh, không đáp ứng đủ lực lượng điều dưỡng viên, cho nên nhu cầu tuyển điều dưỡng ở Việt Nam và trên thế giới vô cùng lớn.

Ngành Điều dưỡng ra trường làm gì?

Sinh viên ngành Điều dưỡng ra trường làm việc tại các chuyên khoa trong hệ thống y tế bao gồm: các bệnh viện lớn, nhỏ, các bệnh viện đa khoa tỉnh/huyện, các phòng khám lớn nhỏ, viện nghiên cứu, trường điều dưỡng, trung tâm điều dưỡng, trạm y tế, các bộ phận y tế trong các trường học và doanh nghiệp và các cơ sở y tế tư nhân có tư cách pháp nhân; Điều dưỡng trưởng Khoa, Phòng và Bệnh viện; Giảng viên tại các cơ sở đào tạo Điều dưỡng; Học Thạc sỹ, tiến sỹ Điều dưỡng để giảng dạy và nghiên cứu. Điều đặc biệt khi các em tham gia học chuyên ngành Điều dưỡng tại trường Trung cấp Y khoa, sau khi tốt nghiệp, sinh viên có cơ hội làm việc lâu dài tại Nhật Bản với visa vĩnh trú tại các hệ thống bệnh viện dưỡng lão của Nhật Bản - đơn vị đối tác quốc tế của trường.

Học viên được đào tạo nghiệp vụ Điều Dưỡng

Nhu cầu tuyển dụng ngành điều dưỡng ở Nhật Bản:

Hiện nay Nhật Bản đang đối mặt với nguy cơ già hóa dân số, chính điều này khiến cho Nhật Bản cần rất nhiều nhân lực trong ngành Điều dưỡng với mức lương vô cùng hấp dẫn. Những năm gần đây, Việt Nam đã hợp tác với Nhật Bản nhằm đưa những điều dưỡng đa khoa từ Việt Nam sang Nhật để làm việc. Nhật Bản được xem là một trong những quốc gia hiện đang khan hiếm Điều Dưỡng viên. Không chỉ cần Điều Dưỡng để chăm sóc sức khỏe cho người lớn tuổi mà đây còn là quốc gia chịu ảnh hưởng bởi Dịch Covid-19 nên đang cần được các nhân viên y tế chăm sóc cho các bệnh nhân. 

Nhật Bản cũng đã có đề án trình lên Quốc hội để điều chỉnh luật quản lý xuất nhập cảnh, bên cạnh đó cũng đưa ra những chế độ dành cho thực tập sinh, mở ra cơ hội tuyển dụng, điều này giúp cho sinh viên đang theo học ngành điều dưỡng có nhiều cơ hội hơn.

Mức lương của điều dưỡng viên tại Nhật khá cao, dao động từ 150.000 yên đến 170.000 yên/ tháng tương đương khoảng 32.100.000 – 36.380.000 vnđ/tháng (tính theo tỷ giá yên ngày 02/10/2019). Đây là mức lương tối thiểu mà điều dưỡng viên có thể nhận được và nó sẽ dao động tùy theo vị trí công việc cụ thể của mỗi người. Bên cạnh đó, người điều dưỡng có thể nhận được thêm các khoản phụ cấp thêm giờ hoặc chăm sóc tại nhà, đưa đến mức thu nhập khá tốt cho điều dưỡng viên tại Nhật.

Những công việc chính mà điều dưỡng viên sẽ làm hàng ngày:

Thường xuyên quan sát về tình trạng tinh thần và sức khỏe của người già, người bệnh mà bạn chăm sóc.

Hỗ trợ các hoạt động sinh hoạt cá nhân thường ngày.

Hỗ trợ người già cùng nhau giao lưu với các hoạt động vui chơi và giải trí hoặc các hoạt động phục hồi chức năng.

Ghi chép đều đặn những chỉ số liên quan đến sức khỏe của người bệnh

Vận chuyển các mẫu xét nghiệm và kết quả xét nghiệm

Vệ sinh phòng bệnh, dụng cụ y tế

Thực hiện những công việc khác được giao

Có thể nói, công việc chính của hộ lý điều dưỡng viên là chăm sóc người già tại các bệnh viện và viện dưỡng lão.

Giới thiệu Chương trình đào tạo điều dưỡng thực tập tại Nhật Bản:
Được sự thông qua của Thượng viện Nhật Bản, Bộ LĐTB & XH cho phép Trường Trung Cấp Y Khoa Việt Nam tuyển sinh và đào tạo điều dưỡng thực tập tại Nhật Bản với lộ trình học tập:

Năm thứ nhất: đào tạo khép kín theo mô hình quân đội duy nhất tại Việt Nam. Giúp sinh viên có kiến thức, trình độ Nhật ngữ phù hợp với mô hình y tế chuyên nghiệp của Nhật Bản.

Từ năm thứ 2: sinh viên sẽ đi thực tập và học tiếp tại các bệnh viện, cơ sở y tế, trung tâm chăm sóc sức khoẻ tại Nhật Bản có thu nhập cao

Năm cuối: được nhận Chứng nhận thực tập điều dưỡng cấp 1 Nhật Bản. Về Việt Nam hoàn tất chương trình để nhận bằng Trung cấp chuyên viên điều dưỡng. Được hỗ trợ bố trí công việc phù hợp.

  • Học viên được thực tập trong môi trường Điều Dưỡng chuyên nghiệp  ---

Kết thúc khóa đào tạo sinh viên sẽ nhận được Bằng Trung cấp điều dưỡng,  Chứng chỉ điều dưỡng cấp 1 Nhật Bản và có cơ hội ở lại làm việc dài hơn tại Nhật Bản. Sau khi về nước Chuyên viên điều dưỡng sẽ được Trường sắp xếp công việc phù hợp với năng lực và có thu nhập cao.

Tổng quan về Học bổng toàn phần đào tạo điều dưỡng ở Việt Nam, thực tập tại Nhật Bản?

Học bổng toàn phần đào tạo điều dưỡng ở Việt Nam, thực tập tại Nhật Bản của trường trung cấp Y khoa Việt Nam ra đời với mục đích thúc đẩy giao lưu văn hóa giữa các quốc gia, tạo điều kiện cho sinh viên và những người mong muốn được làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp tại các doanh nghiệp Nhật Bản. Ngoài việc tạo cơ hội cho người nước ngoài thực tập và làm việc tại Nhật chương trình thực tập còn nhằm mục đích thu hút nhân tài và nguồn lao động ngoài nước của chính phủ Nhật.

Để trở thành một điều dưỡng viên làm việc tại Nhật thì ngoài kiến thức chuyên môn, kỹ năng tay nghề cao, bạn còn cần phải có sự tập trung, linh hoạt và tinh thần trách nhiệm cao để chăm sóc, theo dõi tình trạng người già, người bệnh. Đồng thời, khác với những nghề lao động phổ thông, việc thường xuyên tiếp xúc với người bệnh, người già đòi hỏi điều dưỡng phải có trình độ năng lực tiếng Nhật nhất định để giao tiếp và thích ứng nhanh trong công việc. Không chỉ vậy, quy tắc làm việc của người Nhật rất nghiêm túc, đúng giờ và chuyên nghiệp nên cũng sẽ có những yêu cầu , đòi hỏi khắt khe hơn. Đây cũng chính là lý do tại sao chương trình “Điều Dưỡng Thực Tập Tại Nhật Bản” chuyên biệt của trường Y khoa Việt Nam lại là lựa chọn của rất nhiều học viên. Tại đây, học viên không chỉ được đào tạo chuyên môn mà các kỹ năng mềm trong công việc cũng được thầy cô chú trọng, đào tạo vô cùng chuyên nghiệp.

Trong  suốt quá trình học tập, sinh viên theo học ngành Điều dưỡng sẽ trải qua các kỳ thi lý thuyết, những đợt thực tập đầy thử thách và khó khăn để rèn luyện kiến thức cũng như các kỹ năng hành nghề cho sau này. Mục tiêu chung của chương trình là đào tạo những người có y đức, có kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp cơ bản về y học để đáp ứng nhu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ theo tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng Điều dưỡng viên Nhật Bản. 

Trường trung cấp Y khoa Việt Nam Với với sứ mệnh đào tạo thế hệ trẻ Việt Nam trở thành những công dân toàn cầu, những người điều dưỡng chuyên nghiệp có chuyên môn cao,… sẵn sàng với những thách thức trong quá trình hội nhập quốc tế. Xác định phương châm đào tạo lấy học viên là trọng tâm, là ưu tiên số 1 và là mối quan tâm lớn nhất của nhà trường. Xây dựng môi trường “thực học – thực làm”; ứng dụng công nghệ cao; mô hình giáo dục học thuật giúp học viên có nhiều trải nghiệm. Sau khi hoàn tất các khóa học, chương trình học viên có thể tự tin về kỹ năng và chuyên môn của mình, tự tin để điều hành và đón nhận những cơ hội nghề nghiệp mới của mình.

Phương Lan
Bạn đang đọc bài viết "Giới thiệu chương trình thực tập Điều dưỡng đi Nhật" tại chuyên mục Kinh tế - Thị trường. Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động của Công ty Cổ phần Truyền thông Pháp luật và Thời đại và sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu và trên Website http://phapluatvathoidai.vn/ theo ĐKKD số 0108933403 ngày 04/03/2020 của Sở KH&ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.