Hat-trick là gì? Cú Hattrick trong bóng đá nghĩa là gì?

Đăng bởi PV

11/01/2024 07:33

Hat-trick là định nghĩa được sử dụng rất phổ biến trong các trận thi đấu bóng đá. Vậy hattrick là gì? Nguồn gốc tạo nên hattrick là gì? Hãy c theo dõi bài viết hôm nay để cùng nhau đi tìm kiếm lời giải đáp ngay thôi nào.

 

Hat-trick là gì?

Khi xem bóng đá, hat-trick được định nghĩa khi một cầu thủ nào đó lập nhiều hơn 3 lần thành tích trong một trận đấu. Chẳng hạn như trong bóng đá, nếu một cầu thủ ghi được 3 bàn thắng thì đó sẽ được gọi là lập ra cú hat trick. Trước đây, từ hattrick chỉ được áp dụng khi một cầu thủ có thể ghi được 3 bàn thắng liên tiếp. Tuy nhiên, với sự thay đổi của bóng đá hiện đại ngày nay thì một cầu thủ chỉ cần ghi được 3 bàn thắng là đã được gọi là hattrick rồi.

Khái niệm về hat trick xuất hiện lần đầu tiên trong bộ môn cricket vào năm 1858. Trong một trận đấu chuyên nghiệp, VĐV cricket người Anh Stephenson và người đã ghi được 3 điểm liên tiếp trong 3 lần giao bóng. Cho nên, sau đó anh được thưởng một chiếc mũ chứ đầy tiền từ những người hâm mộ. Song chiếc mũ tỏng tiếng anh là “Hat” (trong từ hat-trick). Kể từ đó mà định nghĩa về hat-trick à được sử dụng cho đến ngày nay.

Mặc dù hầu hết chúng ta thường nghe từ hat trick nhiều nhất trong bộ môn bóng đá. Tuy nhiên, đôi khi bạn vẫn có thể thấy cũng được sử dụng trong nhiều bộ môn thể thao khác nhau khi có các cầu thủ lập công.

Nguồn gốc từ tiếng Anh Hat-trick

Mặc dù từ hattrick được sử dụng rất phổ biến trong thời hiện đại. Thế nhưng trên thực tế từ này đã từng xuất hiện trong thời trung cổ của nước Anh.

Nếu đọc tin tức ở https://lytuong.net/ sẽ biết ở thời kỳ trung cổ của châu Âu, các vị vua thường hay có 3 chú hề để phục vụ và mua vui. Vua thường là một người rất khó tính nên để có thể làm cho họ cười 3 lần cũng có độ khó tương tự như ghi được 3 bàn thắng trong một trận đấu vậy.

Theo đó, chú hề làm trò trong tiếng anh là “Tricks” và khi ghép chung với tên gọi chiếc mũ trong tiếng Anh được từ hattrick.

Top 10 cầu thủ ghi hat-trick nhiều nhất ở Ngoại Hạng Anh

Khi nói về giải Ngoại Hạng Anh, đây là một giải đấu bóng được đánh giá là rất khắc nghiệt thuộc cấp độ CLB. Cho nên, để có thể lập ra một cũ hat-trick trong giải này là điều không hề dễ dàng đối với bất cứ cầu thủ nào. Tuy nhiên, từ trước đến nay cũng đã có không ít cầu thủ hết sức xuất sắc lập những cú hattrick trong giải Ngoại Hạng Anh này.

Sau đây là tổng hợp top 10 cầu thủ lập được nhiều cú hat trick nhất trong giải Ngoại Hạng Anh gồm:

- Sergio Aguero: Ghi được 12 lần hat-trick.

- Alan Shearer: Ghi được 11 lần hat-trick.

- Robbie Fowler: Ghi được 9 lần hat-trick.

- Thierry Henry: Ghi được 8 lần hat-trick.

- Harry Kane: Ghi được 8 lần hat-trick.

- Michael Owen: Ghi được 8 lần hat-trick.

- Wayne Rooney: Ghi được 7 lần hat-trick.

- Luis Suarez: Ghi được 6 lần hat-trick.

- Dimitar Berbatov: Ghi được 5 lần hat-trick.

- Andy Cole: Ghi được 5 lần hat-trick.

Top 8 cầu thủ ghi hat-trick ở cúp C1

UEFA Champions League (cúp C1) và một giải đấu hết sức danh giá thuộc cấp CLB. Với sự cạnh tranh gay gắt của các đội bóng hàng đầu trên thế giới khiến cho việc ghi bàn trong giải đấu này càng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, dựa theo thống kê của UEFA đã có khoảng 99 cầu thủ lập được hattrick trong xuyên suốt lịch sử giải đấu này.

Sau đây là tổng hợp top 8 cầu thủ lập được nhiều cú hat trick nhất trong C1 châu Âu:

- Cristiano Ronaldo: Ghi được 8 lần hat-trick

- Lionel Messi: Ghi được 8 lần hat-trick

- Robert Lewandowski: Ghi được 6 lần hat-trick

- Karim Benzema: Ghi được 4 lần hat-trick

- Filippo Inzaghi: Ghi được 3 lần hat-trick

- Mario Gomez: Ghi được 3 lần hat-trick

- Luiz Adriano: Ghi được 3 lần hat-trick

- Neymar: Ghi được 3 lần hat-trick

Lời kết

Trên đây là những thông tin giúp mọi người biết rõ hơn hattrick là gì, cũng như tổng hợp các cầu thủ có nhiều bàn hattrick nhất hiện nay. Đây được xem là những bàn thắng danh giá trong sự nghiệp của các cầu thủ, nên chắc trong tương lai sẽ còn rất nhiều bàn thắng này được ghi danh. 

PV
Bạn đang đọc bài viết "Hat-trick là gì? Cú Hattrick trong bóng đá nghĩa là gì?" tại chuyên mục Sản phẩm - Dịch vụ. Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động của Công ty Cổ phần Truyền thông Pháp luật và Thời đại và sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu và trên Website http://phapluatvathoidai.vn/ theo ĐKKD số 0108933403 ngày 04/03/2020 của Sở KH&ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.