Thay đổi lối sống chính là cách giúp bạn phòng tránh đột quỵ

Đăng bởi Quỳnh Anh

26/12/2020 17:19

Việc thay đổi hướng tới một lối sống lành mạnh và tích cực hơn có tác dụng rất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, đây là cách đơn giản nhất để phòng tránh đột quỵ và bảo vệ hệ tim mạch

1. Số người chết vì bệnh đột quỵ nhiều hơn người bị ung thư

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đột quỵ nằm trong Top 3 nguyên nhân gây tử vong nhiều nhất cùng với bệnh tim mạch và ung thư. Tuy nhiên, đột quỵ lại đứng đầu trong bảng xếp hạng tỉ lệ gây tàn tật ở người trưởng thành.

Báo cáo của Tổ chức Đột quỵ thế giới (WSO) cho biết mỗi năm thế giới có 17 triệu ca đột quỵ, trong đó 6 triệu trường hợp tử vong, 5 triệu người sống sót với các di chứng tàn tật trong thời gian dài, thậm chí cả đời.

Tại Việt Nam số bệnh nhân nhập viện vì đột quỵ tăng từ 1,7% lên 2,5% trong 3 năm gần đây, trong đó tỉ lệ nam giới mắc bệnh cao gấp 4 lần nữ. Đặc biệt, độ tuổi bị đột quỵ đang dần trẻ hoá, từ 40 - 45 tuổi trong khi trước đây là ở độ tuổi 60 trở lên.

Số người có thể tránh được di chứng sau đột quỵ rất ít, không đến 10%, còn lại hầu hết các bệnh nhân đều gánh chịu các di chứng nặng nề sau đột quỵ như liệt nửa người, liệt toàn thân, tâm thần, bại não,...

Thay đổi lối sống chính là cách giúp bạn phòng tránh đột quỵ - Ảnh 2.

Ảnh minh họa nguồn internet

Tuy nhiên, có những bệnh nhân sẽ tử vong sau khi lên cơn đột quỵ, thống kê cho thấy trên thế giới sẽ có 200.000 người bị đột quỵ/năm, 1/2 số bệnh nhân sẽ tử vong. Con số này cao hơn số ca tử vong do bệnh ung thư, thường là 94.000 ca bệnh nhân tử vong vì ung thư mỗi năm.

Ths.BS Hoàng Thị Phú Bằng, Viện Tim mạch quốc gia (BV Bạch Mai) cho biết, tăng huyết áp là nguyên nhân chính dẫn đến đột quỵ. Theo nghiên cứu tại Viện Tim mạch, 8/10 bệnh nhân đột quỵ lần đầu đều mắc bệnh tăng huyết áp.

Thậm chí, một nghiên cứu tại BV Đà Nẵng với 754 bệnh nhân đột quỵ (76% trên 53 tuổi) còn chỉ ra 95% bệnh nhân đột quỵ có kèm theo tăng huyết áp. Trong số đó 48,5% bệnh nhân đột quỵ do xuất huyết và 51% bệnh nhân trong số này tử vong sau 28 ngày điều trị; 43,5% bệnh nhân đột quỵ do thiếu máu và 20% tử vong. 8% còn lại không xác định được nguyên nhân.

2. Thay đổi lối sống để phòng tránh bệnh đột quỵ

GS Nguyễn Lân Việt, Chủ tịch Hội tim mạch VN cho biết, năm 2000, Việt Nam mới có khoảng 16% người lớn bị tăng huyết áp, năm 2009 tăng lên 25% và đến nay con số này đã vọt lên trên 47%, tương đương gần 21 triệu người bị mắc bệnh tăng huyết áp.

Mỗi năm, số người tử vong vì tăng huyết áp mỗi năm cao gấp 10 lần so với số người tử vong vì tai nạn giao thông. Chính vì vậy,mọi người đều cần phòng tránh căn bệnh nguy hiểm này.

Một người được xác định tăng huyết áp khi huyết áp tâm thu ≥ 140/90mmHg. Việc điều trị đảm bảo huyết áp mục tiêu 140/90mmHg sẽ giúp giảm các biến cố tim mạch, đặc biệt giảm đáng kể tỉ lệ tử vong liên quan đột quỵ não.

Các bác sĩ đặc biệt nhấn mạnh giải pháp ngăn ngừa đột quỵ hiệu quả nhất là kiểm soát tăng huyết áp đúng, đủ và lâu dài.

Thay đổi lối sống chính là cách giúp bạn phòng tránh đột quỵ - Ảnh 2.

Ảnh minh họa nguồn internet

Để điều trị tăng bệnh huyết áp, bệnh nhân cần thay đổi lối sống lành mạnh hơn.

- Giảm cân nếu bệnh nhân bị thừa cân hoặc gặp tình trạng béo phì để có một thân hình khỏe mạnh.

- Ăn dưới 5g/muối một ngày, cắt giảm lượng chất béo cũng như lượng calo vào cơ thể, lưu ý nên ăn các món ăn thanh đạm như rau xanh và trái cây.

- Tập thể dục thường xuyên bằng các bài tập nhẹ nhàng, như đi bộ vào sáng sớm và sau bữa ăn tối. Việc này sẽ giúp bạn cải thiện huyết áp cũng các bệnh khác trong người.

- Người bị tăng huyết áp không nên sử dụng rượu bia, chất kích thích.

- Bổ sung cho cơ thể các chất như vitamin, canxi, sắt qua thực phẩm hoặc thuốc để cơ thể được đủ chất.

Bệnh nhân cần tuân thủ chặt chẽ theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa và uống thuốc theo đơn cụ thể. Tăng huyết áp là bệnh phải điều trị lâu dài, thậm chí điều trị suốt đời.

Bệnh nhân thường mắc sai lầm khi dùng thuốc thấy huyết áp giảm là ngưng điều trị, điều này rất nguy hiểm bởi huyết áp sẽ tăng lại, thậm chí còn có chỉ số cao hơn trước khiến bạn có nguy cơ đột quỵ cao hơn.

Nếu bạn thay đổi lối sống theo hướng tích cực và lành mạnh như trên, bạn có thể giảm huyết áp từ 10 - 20 mmHg, tương đương với một thuốc điều trị hạ áp. Điều này thật bất ngờ phải không nào? Chỉ cần vài thay đổi nhỏ trong cuộc sống mà bạn đã có liều thuốc hạ áp hoàn toàn tự nhiên lại còn giúp phòng tránh đột quỵ hiệu quả

 

 

 

 

Quỳnh Anh
Nguồn https://phunuvietnam.vn/thay-doi-loi-song-chinh-la-cach-giup-ban-phong-tranh-dot-quy-4120202612133428549.#htm
Bạn đang đọc bài viết "Thay đổi lối sống chính là cách giúp bạn phòng tránh đột quỵ" tại chuyên mục Sức Khỏe. Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động của Công ty Cổ phần Truyền thông Pháp luật và Thời đại và sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu và trên Website http://phapluatvathoidai.vn/ theo ĐKKD số 0108933403 ngày 04/03/2020 của Sở KH&ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.