Nguyễn Tấn Lên: Chàng trai 8X chia sẻ những thành công từ hoa lan

Đăng bởi doisongvaphattrien

27/02/2021 18:10

Những năm gần đây, phong trào nuôi trồng hoa lan đột biến phát triển đã mang lại cơ hội khởi nghiệp cho nhiều thanh niên. Dưới đây là câu chuyện của chàng trai Nguyễn Tấn Lên ở Hậu Giang

 

 PV: Điều gì khiến anh quyết định khởi nghiệp bằng việc trồng hoa lan đột biến?

Anh Nguyễn Tấn Lên: Xuất thân không phải là một người “sành lan”, nhưng tôi đã gặt hái những thành quả bước đầu với nghề trồng lan. Tôi đã lựa chọn ngã rẽ, từ bỏ tất cả và quyết định “nên duyên” với nghề trồng lan, xây dựng và phát triển mô hình trồng lan trên mái nhà hiệu quả, tạo dựng thương hiệu hoa lan riêng cho mình trong giới phong lan.

Trồng lan không chỉ là thú vui tao nhã mà đã trở thành xu hướng phát triển, đem lại giá trị kinh tế cao, được nhiều người quan tâm, đặc biệt là những người có niềm đam mê với hoa lan. Bất kì ai cũng có thể thỏa đam mê trồng lan và có cơ hội “đổi đời” từ khởi nghiệp trồng lan. Không cần một khu vườn quá rộng, tận dụng những mái nhà cũng có thể thực hiện hóa sở thích trồng lan.

Anh Nguyễn Tấn Lên bên khu vườn anh dành nhiều tâm huyết

Bản thân tôi đã tận dụng không gian trên mái nhà làm vườn trồng lan, và mô hình này thật sự rất phù hợp với những người yêu thích hoa lan ở thành phố, không có điều kiện đất đai nông nghiệp vẫn có thể thực hiện được sở thích và xây dựng phát triển kinh tế từ cây lan đột biến, nâng cao chất lượng cuộc sống của bản thân và gia đình. Mái nhà bằng phẳng hay sân thượng, hoặc mái nhà bằng tôn vẫn có thể làm được một vườn lan theo ý thích.

PV: Anh có thể chia sẻ một vài lợi ích từ việc trồng lan đột biến trên mái nhà?

Anh Nguyễn Tấn Lên: Mô hình trồng hoa lan trên mái nhà không tốn nhiều diện tích, vốn đầu tư thấp mà hiệu quả kinh tế rất cao. Đồng thời, việc thực hiện thành công mô hình này còn đem lại nhiều ý nghĩa như: cải thiện hiệu ứng nhà kính, tạo không gian sống trong lành, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, tình yêu thiên nhiên cho các em nhỏ, học sinh...

Anh Nguyễn Tấn Lên luôn sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm với bạn bè

Khu vườn trồng lan của tôi xuất phát điểm khu vườn 68m2 với chi phí 100 triệu đồng xây dựng, sau 2 năm đến nay tôi đã sở hữu khu vườn với khuôn viên 4000m 2 với gái trị hàng chục tỷ đồng. Hiện tôi đang sở hữu nhiều giống lan quý, hiếm mang lại hiệu quả kinh tế cao, được nhiều người yêu thích. Theo tôi, ngày nay, không phải chỉ người giàu mới có thể chơi lan, mà ai cũng có thể thực hiện đam mê trồng lan. Không giới hạn người chơi lan, tùy điều kiện mỗi người mà chọn mua giống lan sao cho phù hợp. Mỗi loại lan có giá trị khác nhau từ vài triệu đến vài chục triệu thậm chí hàng trăm triệu. Chăm chút cho vườn lan từng chút một, kiên trì từ lúc “thưa thớt” đến khi “đông đúc” các loại lan trong vườn, rồi vườn lan sẽ được nhân rộng quy mô, đam mê sẽ nối tiếp đam mê, thành công sẽ nối tiếp thành công.

PV: Để phát triển bền vững ngành hoa lan cũng như nhân rộng mô hình trồng lan của anh, thì chúng ta cần phải làm gì?

Anh Nguyễn Tấn Lên: Để có được thành công như ngày hôm nay bản thân tôi cũng đã trải qua nhiều khó khăn, vấp ngã; cố gắng học hỏi, tìm tòi, nghiên cứu và sáng tạo mới đạt được thành tựu nhất định trong lĩnh vực trồng lan. Tự nghiên cứu và phát triển là một cách rất hiệu quả, nhưng nó sẽ hiệu quả và nhanh hơn nữa nếu chúng ta biết học hỏi kinh nghiệm từ những người đã thành công đi trước và đúc kết lại cho riêng mình.

Thú chơi hoa lan ngày nay đã là ngành kinh tế sinh thái

Bản thân tôi cũng tự mình vươn lên một cách mạnh mẽ như những mầm lan èo uột xấu xí nhưng sinh ra đứa con đẹp tuyệt vời. Và giờ đây, khi đã khởi nghiệp thành công từ hoa lan, rồi là người “truyền lửa”, chia sẻ kinh nghiệm và những kiến thức quý giá về hoa lan cho những bạn trẻ có niềm đam mê lan và nuôi khát vọng khởi nghiệp từ hoa lan. Vì vậy, tôi cho rằng mỗi người thành công cần có trách nhiệm chia sẻ thành công cho những người mới chơi. Dần dần phát triển thành cộng đồng rộng khắp. Chỉ có liên kết, sáng tạo mới không ngừng tạo ra giá trị gia tăng để phát triển bền vững. Tôi luôn sẵn sàng chia sẻ với những bạn trẻ đam mê về lan những điều cần thiết khi trồng lan như: chọn giống, cho cây vào chậu, cách chăm sóc, tưới nước, lên móc cho cây...

PV: Theo anh với những người mới khởi nghiệp từ hoa lan cần phải chú ý những điều gì?

Anh Nguyễn Tấn Lên: Ngành Sinh Vật Cảnh nói chung, hoa lan nói riêng là một ngành kinh tế sinh thái giàu tiềm năng đang được các ngành, các cấp quan tâm đầu tư để phát triển tương xứng. Những ai có niềm đam mê với lan và muốn khởi nghiệp từ nghề trồng lan thì trước hết phải chịu khó học hỏi ở nhiều nhà vườn trồng lan, đúc kết kinh nghiệm chăm sóc, trị bệnh cho cây. Tìm hiểu các giống lan từ cơ bản đến các loại cây đột biến và những loại hiếm khác. Có lòng đam mê, dám nghĩ, dám làm và luôn trau dồi kiến thức cho bản thân, có cái nhìn sâu sắc để không ngừng sáng tạo, không ngừng tạo ra những giá trị gia tăng cho sản phẩm thì thành công.

Hoa lan giúp kết nối cộng đồng

Người mới tham gia hoạt động này, trước tiên cần tìm hiểu về đặc điểm sinh thái, yêu cầu ngoại cảnh của cây phong lan nói chung và từng loại lan nói riêng. Muốn lan phát triển tốt thì khâu kỹ thuật và quy trình chăm sóc cần được đặc biệt chú trọng. Ngoài 3 yếu tố cơ bản là độ ẩm, ánh sáng, độ thông thoáng thì yếu tố quan trọng không kém đó chính là “tình yêu” đối với hoa lan. Với tình yêu hoa, sự quyết đoán, dám nghĩ, dám làm và nuôi ước mơ làm giàu từ hoa, ai trong chúng ta cũng sẽ “đổi đời” từ vườn lan và tạo dựng thương hiệu hoa lan riêng của mình.

Đối với lan Var - một ngành nghề siêu lợi nhuận, vì thế mọi việc chúng ta làm đều phải thật cẩn thận. Đầu tiên, mua cây phải chuẩn giống; Cây mua phải là cây khoẻ, mỗi loại cây sẽ có giá thành khác nhau, nếu không có điều kiện thì chọn mua những cây yếu, giá rẻ, phù hợp với kỹ thuật chăm và khả năng của mỗi người; Luôn có tinh thần cởi mở, chia sẻ với những người bạn trong giới hoa lan, bởi vì biết chia sẻ với nhau thì đôi bên sẽ cùng có lợi - khách hàng sẽ nhớ đến mình và yêu quý mình hơn; Giữ uy tín và chịu trách nhiệm về những gì mình đã cam kết với khách hàng…

PV: Cảm ơn anh!

doisongvaphattrien
Nguồn https://doisongvaphattrien.vn/nguyen-tan-len-chang-trai-8x-chia-se-nhung-thanh-cong-tu-hoa-lan-20966.html?fbclid=IwAR1zDZ6KHMIMFpAVmEBApzeX6h8S_a2oreNRlwl8MBnPZF6WsrjINn3PRXg
Bạn đang đọc bài viết "Nguyễn Tấn Lên: Chàng trai 8X chia sẻ những thành công từ hoa lan" tại chuyên mục Sản phẩm - Dịch vụ. Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động của Công ty Cổ phần Truyền thông Pháp luật và Thời đại và sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu và trên Website http://phapluatvathoidai.vn/ theo ĐKKD số 0108933403 ngày 04/03/2020 của Sở KH&ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.