Loài khủng long có gai mọc tua tủa trên vai, thích nhảy múa

Đăng bởi DIỆU HOA (Nguồn: Daily Mail)

16/12/2020 13:25

Những con Ubirajara joongatis có ngoại hình giống lũ công với chiếc bờm lông màu vàng và nâu dọc lưng, đi kèm với những chiếc gai dài mọc tua tủa từ vai.

"Chúng ta quá bảo thủ trong việc tái tạo các loài khủng long. Tôi nghĩ chúng ta phải giàu trí tưởng tượng hơn một chút", Robert Smyth, nhà cổ sinh vật học tại Đại học Portsmouth (Anh) - tác giả của nghiên cứu về loài khủng long mới cho biết. 

Ubirajara joongatis (có nghĩa là chúa tể của ngọn giáo) là loại khủng long chân thú ăn thịt, sống cách đây 110 triệu năm trong kỷ Phấn trắng. 

Loài khủng long chân thú nổi tiếng hiện nay là T-rex. So với trọng lượng khoảng 7 tấn của T-rex, Ubirajara joongatis khá nhỏ bé.

Loài khủng long có gai mọc tua tủa trên vai, thích nhảy múa tán tỉnh bạn tình - 1

Ảnh minh họa nguồn internet

Phần hóa thạch của Ubirajara joongatis tìm thấy trong hai phiến đá vôi tại một di chỉ ở đông bắc Brazil. Nhờ được bảo quản tốt, chúng giúp Smyth và các đồng nghiệp phát hiện chiếc bờm dài dọc lưng của loài khủng long này.

Phần bờm này được điều khiển bởi các cơ cho phép nó dễ dàng nâng lên khi thấy bị đe dọa và hạ xuống khi di chuyển qua các thảm thực vật. Cùng với đó là những chiếc gai dài, độc đáo nhô ra ngoài ở phía sau vai. 

“Chúng tôi chưa bao giờ thấy bất cứ điều gì giống như vậy trước đây. Nó hoàn toàn là độc nhất trong hồ sơ hóa thạch", nhà cổ sinh vật học cho biết. 

Theo Smyth, những chiếc gai này dường như "chui ra" từ xương bả vai của con vật. Chúng có thể được sử dụng để gây ấn tượng với bạn tình và không loại trừ khả năng loài khủng long này thích "nhảy múa" để khoe gai tương tự như cách công khoe đuôi. Cũng có thể đây là dụng cụ để chúng uy hiếp kẻ thù. 

Có một đường gờ sấc nhọn chạy dọc những chiếc gai này. Mỗi chiếc gai cách khá xa các chi của ubirajara joongatis để không cản trở hoạt động săn mồi, rỉa lông hoặc bắn tín hiệu. 

Bộ phận này cùng với phần bờm sặc sỡ của ubirajara joongatis được cấu tạo từ chất sừng vốn dễ thay thế và sửa chữa khi bị gãy hoặc bị thương

 

 

 

DIỆU HOA (Nguồn: Daily Mail)
Nguồn https://vtc.vn/loai-khung-long-co-gai-moc-tua-tua-tren-vai-thich-nhay-mua-tan-tinh-ban-tinh-ar585553.#html
Bạn đang đọc bài viết "Loài khủng long có gai mọc tua tủa trên vai, thích nhảy múa" tại chuyên mục Khoa học - Công nghệ. Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động của Công ty Cổ phần Truyền thông Pháp luật và Thời đại và sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu và trên Website http://phapluatvathoidai.vn/ theo ĐKKD số 0108933403 ngày 04/03/2020 của Sở KH&ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.