Trong thời đại ngày nay, mức sống của người dân Việt Nam ngày càng tăng cao, đi kèm với đó là những đòi hỏi ngày càng khắt khe đối với sự an toàn của các loại thực phẩm phục vụ nhu cầu ăn uống hằng ngày. Nhiều người tiêu dùng Việt lựa chọn mua thực phẩm sạch, đặc biệt là thịt lợn đều ít nhiều biết đến thương hiệu BOLOGA - với hình ảnh logo là chú Tễu thổi sáo gần gũi với đồng quê của người Việt. Ai đó còn tủm tỉm cười khi biết tên thương hiệu thực ra là chữ viết tắt, ghép lại từ “Bò - Lợn - Gà”, những loại thịt phổ biến trên bàn ăn. Tuy nhiên, không mấy ai biết về hành trình ra đời và khẳng định vị thế của nhãn hiệu thân thuộc này.
Ý tưởng kinh doanh từ nhu cầu thực phẩm sạch bức thiết của đời sống
Cách đây gần 10 năm, thị trường Việt chao đảo vì các bê bối thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, thực phẩm bẩn tràn lan trên thị trường như gà - lợn - rau đông lạnh, ướp chất cấm… Đây vừa là thách thức, lại vừa là cơ hội cho nhiều doanh nghiệp, nhà kinh doanh tìm hướng đi cho mình.
BOLOGA của công ty CP Đầu tư và Xuất nhập khẩu Tâm Hòa ra đời trong tình hình đó. Đây là một trong những đơn vị đầu tiên tham gia mô hình Hợp tác xã sản xuất - kinh doanh thực phẩm rõ nguồn gốc, An toàn vệ sinh thực phẩm do chính phủ khởi xướng, xây dựng và thúc đẩy.
Theo chia sẻ của anh Nguyễn Trần Tiến - Giám đốc kinh doanh Thực phẩm sạch Bologa cho biết, doanh nghiệp đã đi đầu tham gia chuỗi liên kết Nhà Nước - Nhà Nông - Nhà Khoa Học và Nhà Kinh Doanh để đầu tư hợp tác cùng các Hợp tác xã chăn nuôi heo, cho ra đời thương hiệu thực phẩm sạch Bologa vào năm 2014. Trong hành trình ấy, công ty có sự đồng hành của nhiều đơn vị, tổ chức thuộc Chuỗi Sản Xuất Sạch do Sở Nông nghiệp và phát triển Nông thôn Hà Nội xây dựng.
“Thời điểm chúng tôi bắt đầu vào thị trường thực phẩm có rất nhiều gian nan, đặc biệt khi cùng làm, cùng hướng dẫn bà con thay đổi tư duy, thói quen chăn nuôi, trồng trọt” - ông Tiến nhớ lại.
Cùng các nhà khoa học, đơn vị hướng dẫn và hỗ trợ bà con từng chút một để làm theo các phương pháp mới, hướng tới đầu ra an toàn, chất lượng. Để gia tăng tính cam kết, công ty cam kết thu mua sản phẩm sau chăn nuôi giúp bà con tự tin hơn. Sau những chệch choạc ban đầu, những lứa gà, lợn, bò, những lứa rau củ với năng suất cao, chất lượng được cải thiện góp phần khẳng định hướng đi đúng đắn. Bà con an tâm, tin tưởng, doanh nghiệp cũng vững tin vào lối đi mình đã chọn. Bologa dần hiện diện nhiều hơn trong bữa cơm người Việt với phương châm “Như có bàn tay mẹ”, tận tụy chăm lo cho sức khỏe cộng đồng.
3 năm khẳng định thương hiệu
Sau 3 năm gây dựng và phát triển, Bologa đã trở thành một thương hiệu tin cậy trên thị trường, được trao tặng Thương Hiệu Chất lượng cao. Các sản phẩm của công ty đều đạt tiêu chuẩn và đã nhận được chứng chỉ ISO 22000:2018 cho việc sản xuất thực phẩm tươi sống vào tháng 10/2021.
Lý giải về sức hút thương hiệu, ông Tiến cho biết: Với tôn chỉ “Chất Lượng Vì Cuộc Sống Việt” chúng tôi luôn hướng tới việc phải tạo ra các sản phẩm đảm bảo về cả chất lượng và hình thức sản phẩm. Cùng với cách làm bài bản ngay từ đầu, chúng tôi thường xuyên có những buổi đánh giá thị trường, đánh giá người tiêu dùng để tiếp nhận nhiều thông tin mới về thị hiếu người tiêu dùng, hướng tới những sản phẩm phù hợp thỏa mãn nhu cầu thiết yếu của khách hàng”.
Hiến kế cho khách hàng trong việc lựa chọn sản phẩm “chuẩn”, anh gợi ý “Miếng thịt ngon luôn bắt đầu từ việc được đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm”. Khách hàng nên tìm mua các sản phẩm có đầy đủ tem mác, xác thực được nguồn gốc, ngày sản xuất và hạn sử dụng từ các công ty phân phối.
Theo anh Nguyễn Trần Tiến, cùng với việc đời sống người dân được cải thiện, thì nhận thức và nhu cầu về thực phẩm sạch sẽ ngày càng cao. Thiên hướng kinh doanh thực phẩm sạch cũng ngày càng được chú trọng. Riêng thị trường thịt lợn được định giá tới 10 tỷ đôla năm 2020. Đây sẽ là mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp biết nắm bắt cơ hội và Bologa cũng vững bước để củng cố đầu tư sản xuất.
Nắm bắt cơ hội trong đại dịch
Năm 2020 - 2021, đại dịch Covid nổ ra làm ngưng trệ vòng xoay của mọi lĩnh vực đời sống - xã hội trên toàn cầu. Ở Việt Nam, hàng nghìn doanh nghiệp lao đao, thì với Bologa nói chung, với CEO Nguyễn Trần Tiến nói riêng, đây lại là cơ hội để doanh nghiệp nhìn nhận lại nhiều vấn đề từ: Quy trình sản xuất, chuỗi liên kết, nâng cao chất lượng đầu ra, phân phối, cải thiện định hướng kinh doanh…
Ông Tiến nhận định, chính nhờ vào sự định hướng tốt từ Chính Phủ nên ngành Nông nghiệp của Việt Nam có nhiều tiến bộ trong năng lực sản xuất các sản phẩm chất lượng.
“Năng suất cũng được tăng lên đáng kể, mặc dù đại dịch khiến một số địa phương không thể tham gia sản xuất thì các địa phương khác với việc áp dụng các phương pháp tiên tiến cho chăn nuôi và trồng trọt đã hỗ trợ rất tích cực mà không gây ra việc thiếu hụt nguồn cung. Thêm nữa mặc dù bị ảnh hưởng mạnh từ dịch bệnh Covid, việc thắt chặt chi tiêu là điều không tránh khỏi, tuy nhiên việc sẵn sàng chi trả cho thực phẩm an toàn vẫn luôn được người tiêu dùng ưu tiêu hàng đầu” - Ông Nguyễn Trần Tiến phân tích.
Trong tương lai gần, Bologa sẽ tiếp tục kết hợp các đối tác hợp tác xã đầu tư, hoàn thiện các quy trình chăn nuôi tiên tiến. Doanh nghiệp dự kiến tiếp tục đồng hành cùng các hợp tác xã chăn nuôi theo mô hình mới – an toàn sinh học để tạo ra các sản phẩm chất lượng hơn.
“Hiện nay chúng tôi đang hợp tác cùng Hợp Tác Xã Nông Sản Sạch Sơn Phú, thôn Yên Tàng, Bắc Phú, Sóc Sơn) để cải thiện nguồn thức ăn đảm bảo trong chăn nuôi. Đây là một trong những đơn vị đi đầu trong việc sử dụng chùn quế trong phối trộn thức ăn chăn nuôi cho gia súc - gia cầm. Trong những năm tiếp theo mục tiêu của chúng tôi là có thể mang sản phẩm Bologa tới tất cả các tỉnh, thành trên toàn quốc để người tiêu dùng có cơ hội sử dụng những sản phẩm chất lượng” - ông Tiến khẳng định.
Thông tin liên hệ:
Công ty Cổ phần Đầu tư và Xuất nhập khẩu Tâm Hoà
Văn phòng giao dịch: Tòa Hud3, số 123 Tô Hiệu, Hà Đông, Hà Nội
Hotline: 0963.246.226 / 0965.155.115
Email: info.bologafood@gmail.com
Website: http://www.bologafood.com