Ý nghĩa thú vị của các loài hoa lan ít người biết đến

Đăng bởi Thanh Lam

02/11/2020 14:35

Hoa lan được rất nhiều người yêu thích bởi vẻ đẹp tự nhiên, hình thức đa dạng và ý nghĩa của loài hoa này là biểu tượng sự may mắn, thành công, giàu sang.

Hoa lan là loại hoa có từ cách đây rất lâu đời, được phân bố ở rất nhiều nơi trên thế giới. Tuy nhiên, phần lớn các loài hoa lan được tìm thấy ở khu vực nhiệu đới, mà chủ ý là các nước Châu Á, Nam Mỹ và Trung Mỹ.

Trong tự nhiên, hoa lan có khoảng hơn 25.000 loại khác nhau. Song khi du nhập vào Châu Âu và Bắc Mỹ, hoa lan được cấy ghép và lai tạo bổ sung thêm hơn 100 nghìn loại khác nhau.

Ý nghĩa thú vị của các loài hoa lan ít người biết đến 1

Ngày nay, hoa lan rất đa dạng về chủng loại. Ảnh minh họa

Với vẻ đẹp tự nhiên, màu sắc, hình thức đa dạng, hoa lan rất được ưa chuộng ở nhiều nước. Không chỉ thể, hoa lan còn được nhiều người yêu thích bởi nó là biểu tượng của sự giàu có, hoàn mĩ và tình yêu.

Ý nghĩa hoa lan

Từ thời Victori, hoa lan là món quà kì lạ và quí hiếm để thể hiện trong tình yêu. Người ta quan niệm rằng, nếu chọn quà càng ít hoa thì tình yêu càng sâu đậm.

Ý nghĩa khác của hoa lan gắn liền với sự sinh sôi, nay nở. Từ thời Hy Lạp cổ đại, người ta quan niệm rằng, lúc chưa sinh nếu cha mẹ của đứa trẻ ăn rễ lớn của cây lan, thì người vợ sẽ sinh con trai. Mặt khác, nếu người mẹ ăn củ lan nhỏ,thì có thể sẽ cho ra đời bé gái. Do quan niệm này khá phổ biến, nên nhiều người tin rằng, hoa lan chính là biểu tượng của sự sinh sôi. Không những vậy, ở Trung Quốc, hoa lan tượng trưng cho con đàn cháu đống.

Ý nghĩa thú vị của các loài hoa lan ít người biết đến 2

Ý nghĩa hoa lan là biểu tượng của sự tình yêu, sắc đẹp, giàu sang. Ảnh minh họa

Đối với người dân nước Anh, hoa lan được coi là biểu tượng của sự sang trọng bởi loài hoa này rất hiếm chỉ những người giàu có mới đủ khả năng thưởng lãm hoa. Tương tự, ở Nhật Bản, loài hoa này được giới hoàng gia trân trọng và tượng trưng cho sự giàu có, quyền lực.

Ngoài ra, hoa lan còn đại diện cho sắc đẹp và sự hoàn thiện bởi nó mang trong mình vẻ đẹp hiếm thấy.  Đặc biệt, ở thời Victoria, hoa lan thường được tôn vinh những người phụ nữ sinh đẹp, sắc xảo. Còn ở Trung Quốc thì họ quan niệm cánh hoa lan là sự thu nhỏ của những người phụ nữ hoàn hảo.

Là biểu tượng của giàu có, hoàn hảo, sắc đẹp,… với những ý nghĩa tiềm ẩn ấy, hoa lan là một trong những loài hoa rất được yêu thích. Hoa lan thường được treo ở ban công, hành lang hay hiên nhà… để tạo cho ngôi nhà một không gian sang trọng, bình yên.

Tuy nhiên, cách chăm sóc hoa lan tại nhà khá phức tạp, không phải ai cũng có thể làm được. Để chậu hoa lan phát triển tốt, ra hoa đều cần phải biết kĩ thuật chăm sóc hoa lan đúng cách.

Cách chăm sóc hoa lan đúng cách

Hoa lan là loài cây rất “khó tính” với đặc điểm sinh học là cây ưa ẩm và bóng râm, vì thế, chăm sóc lan việc quan trọng nhất là tưới nước và bón phân.

Ý nghĩa thú vị của các loài hoa lan ít người biết đến 3

Yếu tố quan trọng trong việc chăm sóc hoa lan là ánh sáng, độ ẩm, chất dinh dưỡng. Ảnh minh họa

Là loài ưa bóng râm, nhưng nếu để ở những nơi thiếu ánh sáng, hoa lan sẽ làm giảm năng suất, chất lượng và nếu bị ánh nắng trực tiếp nhất là nắng quá chiều chiếu vào sẽ làm cho hoa lan gây nhanh lụi tàn. Vì thế, nên đặt lan ở hướng Đông nhận để nhận ánh nắng nhẹ của của buổi sáng chứ không nên đặt ở phía Tây. Còn khi trồng lan thì nên bố trí theo hướng Bắc – Nam để nhận đủ ánh sáng.

Trong việc tưới lan, tùy theo mùa, hoa lan, môi trường trồng, cường độ ánh sáng… mà có cách trồng thích hợp. Song, cách tưới tốt nhất là sử dụng bình xịt phun sương cho giọt nước rơi nhẹ nhàng. Nên tưới vào buổi sáng sớm và chiều mát. Nếu trời nắng nóng thì có thể tăng số lần tưới và lượng nước tưới.

Bón phân cũng là công đoạn rất quan trọng trong chăm sóc lan. Lan rất cần phân bón nhưng không cần nồng độ dinh dưỡng cao. Vì thế, việc bón phân cho lan phải thực hiện thường xuyên và để lan phát triển tốt nhất thì nên phun qua lá. Phân bón cho lan phải đầy đủ các chất đa lượng, trung lượng và vi lượng với tỉ lệ phụ hợp. Các loại phân bón thường được dùng cho lan là: HVP, Dynamic, phân cá, Miracrle… bên cạnh đó, cũng có thể sử dụng các loại phân chuồng để bón cho lan. 

Thanh Lam
Bạn đang đọc bài viết "Ý nghĩa thú vị của các loài hoa lan ít người biết đến" tại chuyên mục Sinh vật cảnh. Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động của Công ty Cổ phần Truyền thông Pháp luật và Thời đại và sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu và trên Website http://phapluatvathoidai.vn/ theo ĐKKD số 0108933403 ngày 04/03/2020 của Sở KH&ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.