Vì sao trẻ em dùng tất để đựng quà Giáng sinh?

Đăng bởi Thu Trang

15/12/2020 07:41

Theo truyền thuyết, một gia đình nghèo bất ngờ nhận những đồng vàng ai đó ném qua ống khói, tiền rơi vào những chiếc tất treo trên lò sưởi.

Giáng sinh là một ngày lễ lớn chứa đầy những truyền thống như trang trí cây thông, treo vòng hoa nguyệt quế, ăn gà tây, bánh khúc cây... Với trẻ em trên khắp thế giới, Giáng sinh còn gắn với một điều vô cùng thú vị khiến chúng háo hức: nhận quà từ ông già Noel. Vào dịp này, chúng sẽ treo những đôi tất nhỏ xinh trên lò sưởi vì ông già Noel chui qua ống khói để vào nhà gửi quà. Câu hỏi khiến nhiều người tò mò chính là: Tại sao có truyền thống trẻ em dùng tất (vớ) để đựng quà Giáng sinh?

Trên thực tế, những chiếc tất chỉ có thể đựng kẹo, bánh, chocolate... và không thể chứa các món quà lớn hơn. Ảnh:

Trên thực tế, những chiếc tất chỉ có thể đựng kẹo, bánh, chocolate... và không thể chứa các món quà lớn hơn. Ảnh: Surf net Kids

Truyền thống này được bắt nguồn từ một truyền thuyết liên quan đến Thánh Nicholas từ thế kỷ thứ 3. Chuyện kể rằng một lần Thánh Nicholas - khi đó còn là Giám mục Nicholas, đi ngang qua một gia đình nghèo có con gái đến tuổi lấy chồng. Theo phong tục của thời đó, cha mẹ đẻ phải tặng những cô dâu của hồi môn - giá trị càng lớn, các thiếu nữ lấy chồng càng thuận lợi. Nhưng người cha lại quá nghèo để có thể mua cho các con những thứ đáng giá. Biết chuyện, Thánh Nicholas đã ném những đồng vàng vào ống khói của gia đình nọ. Những đồng tiền vàng rơi vào vài đôi tất được treo trên lò sưởi để hong khô. Điều này dẫn đến phong tục trẻ em treo tất dưới ống khói để chờ những món quà từ Thánh Nicholas.

Hầu hết quốc gia trên thế giới đều có những câu chuyện biến thể riêng về ông già Noel, nhưng những tài liệu lâu đời nhất đều hướng về Thánh Nicholas. Trải qua nhiều thế kỷ, những câu chuyện về lòng nhân từ và độ lượng của ngài được lan truyền rộng rãi. Ngày nay phần lớn mọi người tin rằng đằng sau hình tượng ông già Noel vui nhộn thường mặc đồ đỏ chính là Thánh Nicholas của thành Myra - ngày nay là thị trấn Demre, Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông già Noel nổi tiếng với hành trình đầy ấn tượng khi đi vòng quanh địa cầu trong đêm Giáng sinh hàng năm. Ảnh: Volkmar K. Wentzel/National Geographic

Ông già Noel nổi tiếng với hành trình đầy ấn tượng khi đi vòng quanh địa cầu trong đêm Giáng sinh hàng năm. Ảnh: Volkmar K. Wentzel/National Geographic

Nhưng làm thế nào thánh Nicholas lại biến thành người mang quà Giáng sinh đến từ Bắc Cực? Theo National Geographic, vị thánh người Hy Lạp này sinh ra vào cuối thế kỷ thứ ba, khoảng năm 280 sau Công Nguyên. Ngài trở thành Giám mục thành Myra. Nicholas không béo, cũng không vui vẻ như hình tượng ông già Noel chúng ta thường thấy ngày nay. Nhưng ông nổi tiếng là một người lanh lợi và tốt bụng. Thánh Nicholas mất cả cha lẫn mẹ khi còn trẻ, và ông đã dùng tài sản thừa kế của mình để giúp đỡ những người nghèo đói, bệnh tật.

Một trong những câu chuyện nổi tiếng nhất liên quan đến vị thánh này, bên cạnh câu chuyện tặng tiền vàng chính là bảo trợ trẻ em. Chuyện kể rằng khi Nicholas bước vào một quán trọ, ông biết được người chủ vừa sát hại ba cậu bé, giấu xác chúng trong những chiếc thùng dưới tầng hầm. Ông không chỉ trừng trị kẻ ác, còn giúp các nạn nhân sống lại. Đó là một trong những truyền thuyết khiến Nicholas trở thành Thánh quan thầy (còn gọi là Thánh bảo trợ) của trẻ em, bên cạnh hộ mạng thủy thủ và cả những phạm nhân.

Bên trong Vương cung thánh đường San Nicola tại Bari, Italy, nơi được cho là chôn cất hài cốt của thánh Nicholas thành Myra. Ảnh: Marcomazzocchi

Vương cung thánh đường San Nicola tại Bari, Italy, được cho là nơi chôn cất hài cốt của thánh Nicholas thành Myra. Ảnh: Marcomazzocchi

Đến nay, các cuộc tranh luận học thuật về nơi yên nghỉ của vị thánh này vẫn tiếp tục. Nhưng theo truyền thống, người ta tin rằng hài cốt của ông bị các thủy thủ Italy đánh cắp trong thế kỷ 11, và đưa đến hầm mộ của Vương cung thánh đường San Nicola tại Bari, phía bờ đông nam Italy. Đây cũng là một điểm đến yêu thích của các khách du lịch trước đại dịch.

Và thị trấn Demre là một trong các điểm du lịch hút khách dịp Giáng sinh, ngoài Lapland. Nhà thờ nơi Thánh Nicholas từng phụng sự ngày nay là Bảo tàng ông Già Noel (Noel Baba Müzesi) và cũng là nơi hút khách nhất thị trấn nằm bên bờ biển Địa Trung Hải này.

Thu Trang
Nguồn Sưu tầm - Tổng hợp
Bạn đang đọc bài viết "Vì sao trẻ em dùng tất để đựng quà Giáng sinh?" tại chuyên mục Văn hóa - Thể Thao. Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động của Công ty Cổ phần Truyền thông Pháp luật và Thời đại và sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu và trên Website http://phapluatvathoidai.vn/ theo ĐKKD số 0108933403 ngày 04/03/2020 của Sở KH&ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.