Truyền thống và hiện đại giao thoa trong 'Sách Tết Tân Sửu 2021'

Đăng bởi Y Nguyên

29/12/2020 16:44

Những đào, mai, hương khói... trong phong tục bao đời hiện diện ở "Sách Tết Tân Sửu 2021" với góc nhìn hiện đại.

Từ năm 2019, sách Tết trở lại như một thú chơi tao nhã mỗi dịp cuối năm. Tiếp nối thành công hai mùa trước, năm nay, Sách Tết Tân Sửu 2021 được thực hiện, là một hợp tuyển văn, thơ, nhạc họa mang chủ đề mùa xuân.

Tet Tan Suu anh 1

Ảnh minh họa nguồn Internet

Ở đó, bạn đọc có thể thưởng thức tác phẩm của những tên tuổi nổi tiếng như Ma Văn Kháng, Nguyễn Huy Thiệp, Hồ Anh Thái… Những cây bút mới mẻ như Nguyễn Ngọc Thuần, Uông Triều, Trương Anh Quốc… cũng tham gia góp chữ trong sách.Sách có bố cục 6 phần: Khúc dạo đầu của mùa xuân; Thơ; Văn; Nhạc; Họa và muôn màu cuộc sống; Vĩ thanh. Hơn 60 tác giả sáng tạo trong nhiều lĩnh vực nghệ thuật góp mặt trong cuốn sách Tết này.

Các nhà văn, nhà thơ gửi tới bạn đọc trang viết đẹp về những tập tục truyền thống, văn hóa Việt Nam, những suy tư của người nghệ sĩ trước thời cuộc; những vần thơ xuân dịu dàng, mong manh, hoặc mãnh liệt sức sống.

Ở đó cũng chứa đựng những câu chuyện ấm tình người trong quãng thời gian năm hết, Tết đến. Sách giới thiệu những bản nhạc xuân, những bức tranh của phương Tây và phương Đông hòa sắc sơn mài Việt Nam vừa truyền thống vừa hiện đại.

Đặc biệt, phần Vĩ thanh là bài viết về thú chơi sách bản đặc biệt của nhà sưu tầm sách có tiếng Nguyễn Ngọc Hoài Nam.

Cuốn Sách Tết Tân Sửu thêm phần rực rỡ bởi tác phẩm của những họa sĩ nổi tiếng như: Thành Chương, Lê Trí Dũng, Đỗ Phấn, Lương Xuân Đoàn, Đỗ Hoàng Tường, Hoàng Phượng Vỹ, Tạ Huy Long, Kim Duẩn, Nguyễn Công Hoan, Ngô Xuân Khôi, Đặng Hồng Quân, Thăng Fly.

Tet Tan Suu anh 2

Ảnh minh họa nguồn Internet

Bìa sách sử dụng họa tiết là những minh họa đặc sắc, có sức gợi lớn, nhìn vào mỗi chi tiết có thể liên tưởng tới hình ảnh, phong tục đặc trưng của người Việt vào dịp mùa xuân cận kề.Sách Tết Tân Sửu 2021 mang tới thẩm mỹ hiện đại cho những phong tục truyền thống. Vẫn là những đào, mai, khói hương, mưa phùn miền Bắc, cái nắng miền Nam; vẫn là những tâm tư, tình cảm trong người Việt dâng lên mỗi khi năm mới cận kề… nhưng câu chuyện hiện lên qua góc nhìn mới, đặt trong đời sống hiện đại.

Với hình ảnh con trâu là chủ đạo, thiết kế sách mang màu sắc tươi vui, gợi không khí rộn ràn đón Tết.

 

Y Nguyên
Nguồn https://zingnews.vn/truyen-thong-va-hien-dai-giao-thoa-trong-sach-tet-tan-suu-2021-post1167893.#html
Bạn đang đọc bài viết "Truyền thống và hiện đại giao thoa trong 'Sách Tết Tân Sửu 2021'" tại chuyên mục Văn hóa - Thể Thao. Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động của Công ty Cổ phần Truyền thông Pháp luật và Thời đại và sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu và trên Website http://phapluatvathoidai.vn/ theo ĐKKD số 0108933403 ngày 04/03/2020 của Sở KH&ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.