Thử nghiệm lâm sàng vắc xin COVID-19 giai đoạn 2: Người dân tin tưởng vắc xin “Made in Vietnam”

Đăng bởi suckhoedoisong

27/02/2021 11:39

Sáng ngày 26/02, tại Trung tâm Y tế huyện Bến Lức tỉnh Long An, đã tiến hành buổi tiêm thử nghiệm vắc xin phòng COVID-19 Nano Covax trên người giai đoạn 2 đầu tiên với sự tham gia của gần 40 tình nguyện viên, đánh dấu bước tiến cho hành trình Vắc Xin COVID-19 “Made in Vietnam”.

TS Nguyễn Ngô Quang, Phó cục trưởng Cục Khoa học - công nghệ (Bộ Y tế), Chánh Văn phòng Chương trình Quốc gia nghiên cứu phát triển vắc xin cho biết để chuẩn bị cho đợt thử nghiệm quan trọng này, trước đó các tình nguyện viên đã được sàng lọc kỹ lưỡng. Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học Quốc gia đã thông qua việc tuyển chọn tình nguyện viên giai đoạn 2 trên 65 tuổi, một số người có bệnh nền không quá nặng như tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, tiểu đường...

Nhân viên y tế thực hiện mũi tiêm cho tình nguyện viên đầu tiên trong sáng ngày 26/02.

Sau thử nghiệm giai đoạn 1 tại Học viện Quân y, Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh và Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cũng sẵn sàng tham gia giai đoạn 2 và 3 của thử nghiệm. Tại địa điểm triển khai thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 tại Long An, Mũi tiêm đầu tiên  được thực hiện cho tình nguyện viên N.M.T, sinh năm 1969, trước khi tiêm các tình nguyện viên được thực hiện đầy đủ các xét nghiệm, sàng lọc theo quy định; cũng như được tư vấn đầy đủ các thông tin liên quan thử nghiệm, quá trình theo dõi cũng như kiểm tra, rà soát đối chiếu thông tin….

Các thông tin được đối chiếu, rà soát trước khi thực hiện mũi tiêm thử nghiệm lâm sàng.

Sau một giờ theo dõi sức khỏe sau tiêm anh N.M.T cho biết không có bất cứ dấu hiệu bất thường nào đối với sức khỏe, cảm thấy rất tin tưởng và an tâm với sản phẩm Vắc xin COVID-19 “Made in Vietnam” cũng như hy vọng về kết quả thành công của thử nghiêm để Vắc xin có thể được đưa vào sử dụng nhằm đẩy lùi dịch bệnh.

TS Nguyễn Ngô Quang, Phó cục trưởng Cục Khoa học - công nghệ (Bộ Y tế), Chánh Văn phòng Chương trình Quốc gia nghiên cứu phát triển vắc xin, thăm hỏi và động viên tình nguyện viên đang được theo dõi sau tiêm.

Theo kế hoạch, Giai đoạn 2 được thiết kế mù đôi , ngẫu nhiên , so sánh giá dược nhằm đánh giá an toàn và đáp ứng miễn dịch của 3 liều vắc xin Nanocovax 25 mcg , 50 mcg và 75 mcg . Tổng cộng có 560 đối tượng được phân ngẫu nhiên vào 4 nhóm , trong đó 480 đối tượng vào nhóm sử dụng vắc xin ( 160 đối tượng tiêm Nanocovax 25mcg , 160 đối tượng tiêm Nanocovax 50 mcg và 160 đối tượng tiêm Nanocovax 75 mcg ) và 80 đối tượng vào nhóm tiêm giả dược ( tá chất nhôm AlPO4 ) tương ứng tỉ lệ 2 ( 25mcg ) : 2 ( 50mcg ) : 2 ( 75mcg ) : 1 ( giả dược ) . Giai đoạn 2 sẽ được phân tầng thành 2 nhóm tuổi : nhóm từ đủ 18 đến 60 tuổi và nhóm trên 60 tuổi . Tất cả các đối tượng tham gia nghiên cứu giai đoạn 2 sẽ được tiêm bắp 2 liều vắc xin hoặc giả dược ( tá chất nhôm AlPO4 ) . Khoảng cách giữa 2 liều là 28 ngày . Thời gian nghiên cứu cho mỗi người tham gia là khoảng 56 ngày để đánh giá mục tiêu nghiên cứu và theo dõi đến tháng thứ 12 kể từ liều tiêm đầu tiên.

suckhoedoisong
Nguồn https://suckhoedoisong.vn/thu-nghiem-lam-sang-vac-xin-covid-19-giai-doan-2-nguoi-dan-tin-tuong-vac-xin-made-in-vietnam-n187354.html
Bạn đang đọc bài viết "Thử nghiệm lâm sàng vắc xin COVID-19 giai đoạn 2: Người dân tin tưởng vắc xin “Made in Vietnam”" tại chuyên mục Sức khỏe - Y tế. Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động của Công ty Cổ phần Truyền thông Pháp luật và Thời đại và sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu và trên Website http://phapluatvathoidai.vn/ theo ĐKKD số 0108933403 ngày 04/03/2020 của Sở KH&ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.