Nở rộ phong trào chơi lan rừng

Đăng bởi Thanh Lam

21/10/2020 17:00

Hoa lan được mệnh danh là “nữ hoàng các loài hoa” bởi vẻ đẹp sang trọng, quý phái và có giá trị kinh tế cao, đặc biệt là lan rừng với sự phong phú về chủng loại, đẹp về màu sắc… Những năm gần đây, phong trào chơi và kinh doanh hoa lan rừng nở rộ trên địa bàn tỉnh.

Vào các buổi sáng sớm, “chợ” hoa lan rừng tại tuyến phố Hoàng Đình Giong luôn tấp nập với các hoạt động mua bán. Tại đây có rất nhiều loại hoa lan rừng, như: đuôi cáo, phi điệp, hoàng thảo, trầm… Người chơi lan không mất nhiều thời gian có thể chọn cho mình nhiều loài hoa lan đẹp.
Anh Bế Xuân Tiến, một khách hàng thường xuyên của “chợ” hoa lan cho biết: Hoa lan rừng hiện tại có rất nhiều loại, cùng một loại hoa lan nhưng mỗi vùng lại có những biến thể khác nhau. Mỗi loại hoa lan sống trong môi trường với nhiệt độ, độ ẩm khác nhau. Theo đó, tùy loại hoa lan mà có mức giá khác nhau. Giá do người bán và người mua tự định giá dựa trên chủng loại, hình thức bán. Thời gian gần đây, các loại hoa lan rừng, hoa lan quý hiếm đắt tiền ngày càng được ưa chuộng như: kim tuyến, giả hạc…
Từ khi rộ lên phong trào chơi hoa lan, nhiều người chuyển hướng sang kinh doanh hoa lan. Một số hộ gia đình chuyển sang trồng hoa lan quy mô lớn để cung cấp cho thị trường. Một số khác lại chuyển sang buôn bán hoa lan. Từ nhu cầu đa dạng đó, xuất hiện nhiều vườn hoa lan quy mô với nhiều loại hoa lan khác nhau, bên cạnh các loại hoa lan tự nhiên còn lai tạo, cấy ghép được nhiều giống hoa lan độc đáo. Chủ những vườn lan này đều xuất phát từ niềm đam mê hoa lan mà đến với kinh doanh hoa. Anh Lục Văn Truy, một chủ vườn lan ở xã Bế Triều (Hòa An) chia sẻ: Một lần vào rừng hái cây thuốc để bán, vô tình thấy cây hoa lan rất đẹp nên đem về trồng thử, sau đó thu lại kết quả bất ngờ. Sau hơn 2 năm tìm hiểu trên Internet, học hỏi từ bạn bè, nhận thấy hiệu quả kinh tế từ hoa lan đem lại anh mạnh dạn đầu tư cho niềm đam mê của mình. Đến nay, vườn hoa lan của anh có hơn 30 loại  khác nhau, như: trầm, hoàng thảo, đuôi cáo, phi điệp tím, hạc, hài lông..., với diện tích 300 m2. Ngoài ra, hằng ngày anh đều dành thời gian tìm hiểu, cấy ghép, lai giống, tạo ra nhiều giò hoa lan mới lạ để bán ra thị trường. Anh Truy cho biết thêm, có một số loại hoa lan được bán với giá 150 - 300 nghìn đồng/kg, nhưng cũng có loại được bán theo nhánh, chùm, giá tùy vào độ quý hiếm và vẻ đẹp của hoa khi bung nở, như: vẩy rồng có giá 60 nghìn đồng/kg; hoàng thảo đùi gà 100 nghìn đồng/kg; đuôi cáo 80 nghìn đồng/kg; phi điệp tím 700 nghìn đồng/giỏ, cũng có giỏ lên đến chục triệu đồng... Riêng tôi, chủ yếu bán hàng qua mạng và tiếp thị bằng Facebook, Zalo, khách hàng chủ yếu là trong tỉnh và Hà Nội, mỗi năm cho thu nhập trên 30 triệu đồng từ bán hoa lan.

Mua bán hoa lan rừng trên đường Hoàng Đình Giong (Thành phố)

Anh Nội Văn Anh, xã Cao Chương (Trà Lĩnh) là một người kinh doanh hoa lan được nhiều người biết đến, chia sẻ: Trước đây, mê hoa lan nên lặn lội đi nhiều nơi mua về chơi. Trong những lần ra Thành phố, thấy người thành phố có nhu cầu lớn về hoa lan, nhất là lan rừng. Vì thế tôi tính chuyện vừa chơi, vừa bán hoa lan. Đến nay trong vườn nhà tôi có hơn 20 loại hoa lan. Ngoài ra, tôi tự ghép và lai tạo thêm nhiều loại hoa lan khác nhau đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của khách hàng. Mỗi năm thu nhập từ kinh doanh hoa lan lên đến vài chục triệu đồng.
Không thể phủ nhận, với mức thu nhập hơn nhiều lần so với các loại cây khác, hoa lan là nguồn thu nhập của một bộ phận người dân, giúp họ cải thiện cuộc sống. Mặt khác, chơi lan còn là thú vui tao nhã khiến người ta quên đi sự mệt mỏi sau một ngày làm việc. Tuy nhiên, nhu cầu ngày một tăng của người chơi hoa lan rừng khiến cho việc "săn" lan đang trở thành “cơn sốt”. Theo đó, người hái hoa lan phải đi vào rừng sâu hơn, xa hơn mới có thể tìm thấy lan rừng. Khi bắt gặp được bất kỳ nhánh lan nào họ cũng hái bằng được, kể cả đánh cược tính mạng trèo lên vách núi cao, chặt bỏ cây rừng để lấy nhánh hoa lan... Đây là một trong những nguyên nhân khiến cho các khu rừng ngày càng cạn kiệt nguồn hoa lan rừng quý hiếm trong tự nhiên. Không chỉ vậy, việc "chợ" hoa lan phát sinh ngay trên vỉa hè còn gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến phố.

Thanh Lam
Bạn đang đọc bài viết "Nở rộ phong trào chơi lan rừng" tại chuyên mục Các loài hoa. Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động của Công ty Cổ phần Truyền thông Pháp luật và Thời đại và sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu và trên Website http://phapluatvathoidai.vn/ theo ĐKKD số 0108933403 ngày 04/03/2020 của Sở KH&ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.