Những phụ nữ không có 20/10

Đăng bởi Thái Bình

20/10/2020 22:42

Hình ảnh một phụ nữ ngồi bán hoa tươi ở đường Lê Duẩn, Hà Nội, trong chiều 19/10, khiến tác giả bùi ngùi viết bài thơ "Hoa lặng".

Một hàng hoa trên phố. Ảnh: Việt Linh.

Hoa lặng

Chị ngồi rìa phố chơi vơi

Bên thềm ngày lễ tháng mười chị em

Người đi qua góc phố quên

Thúng hoa vương hạt bụi mềm lòng se.

***

Ừ thì cũng phận nữ nhi

Mặc ai váy áo đi về cuộc vui

Mặc ai nghìn cánh hoa tươi

Áo xanh bạc gió chị ngồi vì con.

***

Tháng mười mong áo ấm hơn

Bát canh thôi nhạt, nồi cơm thêm đầy

Lưng còng trong gió heo may

Quản chi mưa nắng phố gầy đời hoa.

***

Phố xa và ánh mắt xa

Chị như hoa thắm lòng ta mặn chiều!

Giữa dòng chảy nhộn nhịp của phố phường, đôi khi bắt gặp những khoảng lặng như nốt nhạc trầm khiến lòng ta chùng lại với thật nhiều yêu thương.

Những phụ nữ không có 20/10. Ngày có nhiều người cùng giới hân hoan trong những lời chúc, trong hoa tươi, trong những món quà tặng - họ vẫn lặng lẽ mưu sinh.

Họ không có cơ hội để nhận, mà lặng thầm trao đi: Trao đi sự kiên trì, nhẫn nại, hy sinh dành cho gia đình, trao đi những nụ cười, sắc hoa tươi, lời chúc tới những người mua hoa…

Và như thế, họ chính là một bài ca, đang là bông hoa đẹp nở giữa cuộc đời - dù là hoa lặng.

Thái Bình
Bạn đang đọc bài viết "Những phụ nữ không có 20/10" tại chuyên mục Thương hiệu - Sắc đẹp. Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động của Công ty Cổ phần Truyền thông Pháp luật và Thời đại và sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu và trên Website http://phapluatvathoidai.vn/ theo ĐKKD số 0108933403 ngày 04/03/2020 của Sở KH&ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.