Chương trình đánh giá công bố doanh nghiệp bền vững việc làm thiết thực để phát triển donh nghiệp Việt Nam

Đăng bởi Trung Đức

20/05/2021 10:48

Luôn đồng hành và hỗ trợ lan tỏa thông tin hữu ích về phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp, Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã sớm nhận ra, quản trị doanh nghiệp bền vững là yếu tố cốt lõi để nâng cao năng lực cạnh tranh và khả năng  chống chịu của doanh nghiệp. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, những doanh nghiệp có nền tảng quản trị tốt và kinh doanh bền vững đều có khả năng vượt qua và trụ vững trước “cơn bão” thách thức của đại dịch.

Thúc đẩy quản trị doanh nghiệp bền vững là ưu tiên hàng đầu, được VBCSD và VCCI thực hiện thông qua Chương trình Đánh giá, Công bố Doanh nghiệp bền vững (Chương trình CSI) tại Việt Nam từ năm 2016. Thông qua CSI, các nhà quản lý luôn tìm kiếm và kịp thời biểu dương những doanh nghiệp tiên phong, thực hiên tốt kinh doanh có trách nhiệm; khuyến khích nhiều doanh nghiệp cùng áp dụng bộ chỉ số này trong quản trị nhằm xây dựng doanh nghiệp phát triển bền vững (PTBV) .

Tiếp nối thành công của những năm trước, năm nay, VBCSD và VCCI đã phối hợp cùng các Bộ Lao động, Thương binh & Xã hội, Tài nguyên &Môi trường và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thực hiền chương trinh CSI 2021. Ngày 18 tháng 05 năm 2021, tại Hà Nội, Lễ phát động Chương trình CSI 2021 đã VCCIvàVBCSD tổ chức trọng thể dưới hình thức trực tuyến, với sự tham dự theo dõi của gần 400 đại biểu.

Description: C:\Users\Admin\AppData\Local\Temp\Rar$DI04.051\Lễ phát động CSI 2021 được VBCSD tổ chức trực tuyến tại Hà Nội.JPG

Dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chương trình CSI bước vào năm thứ 6, VCCI và VBCSD tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành có liên quan và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức thực hiện, nhằm tìm kiếm và biểu dương các doanh nghiệp kinh doanh có trách nhiệm tốt ở cả 3 khía cạnh: kinh tế - xã hội và môi trường.

Trong hoạt động của chương trình, năm nay ban chỉ đạo thực hiện tiếp tục sử dụng bộ chỉ số CSI đã ban hành với những đổi mới để làm căn cứ đánh giá mức độ PTBV của các doanh nghiệp tham gia. Trước hết, Chương trình CSI 2021 thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ của doanh nghiệp đăng ký ở mọi quy mô và lĩnh vực trên địa bàn cả nước, thông qua hình thức nộp hồ sơ bản cứng hoặc khai trực tuyến và doanh nghiệp không đóng bất kỳ khoản phí nào.

Các doanh nghiệp tham gia CSI khai thông tin theo Bộ chỉ số CSI 2021, gồm 119 chỉ số  thuộc  4 lĩnh vực đó là các Chỉ số Kết quả phát triển bền vững; Chỉ số Quản trị; Chỉ số Môi trường; và Chỉ số Lao động-Xã hội.

Dấu ấn quan trọng của năm nay là phân cấp chỉ số CSI thành 3 cấp độ dành cho những loại hình doanh nghiệp có quy mô khác nhau. Theo đó, 53 chỉ số ký hiệu M dành cho mọi loại hình doanh nghiệp, đây là chỉ số tối thiểu đối với những doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.

Ngoài 53 chỉ số M, có thêm 28 chỉ số ký hiệu C , đó là chỉ số cơ bản dành cho những doanh nghiệp vừa &lớn, và 38 chỉ số ký hiệu A là những chỉ số nâng cao, thể hiện doanh nghiệp ngoài việc tuân thủ pháp luật còn phải xây dựng hệ sinh thái kinh doanh lành mạnh; đảm bảo lợi ích kinh doanh bền vững cho đối tác và các bên liên quan.

Các nhà phân tích cho rằng, đây là những nỗ lực tích cực của Chương trình CSI, nhằm khuyến khích hơn nữa sự tham gia của tất cả các loại hình và quy mô doanh nghiệp ttrong kinh doanh có trách nhiệm; đồng thời cũng lưu ý các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ cần đảm bảo việc triển khai đầy đủ nội dung của 53 chỉ số M.

Tùy thuộc vào thực tế sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ có thể khai thêm thông tin theo các chỉ số C và A để nhận thêm điểm thưởng từ Ban tổ chức. Tương tự, doanh nghiệp vừa và lớn cần đảm bảo khai đủ thông tin theo các chỉ số M và C. Ngoài ra, có thể khai thêm thông tin theo các chỉ số A  để nhận thêm điểm thưởng từ Ban tổ chức.

Phát biểu tại Lễ phát động, Tổng Thư ký VCCI Nguyễn Quang Vinh kiêm  Phó Chủ tịch điều hành VBCSD nhấn mạnh“Thông qua phân cấp trong Bộ chỉ số CSI2021 theo quy mô doanh nghiệp, VCCIVBCSD muốn nhấn mạnh và truyền đi thông điệp “phát triển bền vững không phải là phú quý sinh lễ nghĩa, càng không phải là chuyện xa vời, to lớn chỉ dành cho các doanh nghiệp lớn, mà rất thiết thực và hữu ích trong thực thi quy định pháp luật đối với mọi loại hình doanh nghiệp. PTBV hoàn toàn có thể thực hiện được ở tất cả các cấp độ doanh nghiệp.”

Trao đổi tại lễ công bố, nhiều đại biểu cho rằng, bộ chỉ số CSI 2021 sẽ hữu ích đối với các doanh nghiệp trong nước, vốn có trên 95% là những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Dựa vào các cấp độ chỉ số CSI khác nhau,  doanh nghiệp trong nước có thể hình dung được lộ trình PTBV theo quy mô từ nhỏ đến lớn. Từ đó, tự xây dựng chiến lược phát triển lâu dài hoặc kế hoạch kinh doanh phù hợp với năng lực hiện tại và định hướng phát triển tương lai. Điều này giúp doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ, tiết kiệm được thời gian và nguồn lực trong quản trị doanh nghiệp theo hướng phát triển bền vững.

Trong lễ công bố, đại biểu tham dự cũng đã nhận ra, điểm mới của Chương trình CSI 2021 còn nằm ở 02 giải thưởng phụ về Bình đẳng giới tại nơi làm việc và Quyền của trẻ em trong hoạt động kinh doanhĐây là những nội dung cộng đồng doanh nghiệp thế giới rất quan tâm, thể hiện qua tầm nhìn “không để ai bị bỏ lại phía sau” trong văn hóa doanh nghiệp kinh doanh bền vững.

Nhấn mạnh về quyền trẻ em trong kinh doanh, Rana Flowers, Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam cho rằng “Các doanh nghiệp hàng ngày đều tương tác trực tiếp và gián tiếp với trẻ em. Do các em là những người còn nhỏ tuổi, lại là con em nhân viên hặc người tiêu dùng đều là thành viên của cộng đồng xã hội. Vì vậy, doanh nghiệp cần đóng góp vào cải thiện cuộc sống của các em thông qua những chính sách và thực hành kinh doanh có trách nhiệm ,nhằm vào mục tiêu phát triển bền vững. Tôn trọng quyền trẻ em như một phần  trong chương trình bền vững của doanh nghiệp sẽ giúp xây dựng cộng đồng vững mạnh hơn, đây là yếu tố thiết yếu để tạo dựng môi trường kinh doanh hiệu quả, hòa nhập và ổn định”.

Giám đốc điều hành mạng lưới Doanh nghiệp Việt Nam hỗ trợ Phát triển Quyền năng Phụ nữ (VBCWE), Lê Thanh Hằng, chia sẻ“Cải thiện bình đẳng giới (BĐG) tại nơi làm việc đóng góp đáng kể vào tăng trưởng kinh tế, năng suất lao động, thu hút và giữ chân nhân tài, đó là những yếu tố then chốt đối với sự phát triển bền vững doanh nghiệp. VBCWE rất vui mừng được đồng hành cùng Giải thưởng phụ về BĐG tại nơi làm việc trong khuôn khổ Chương trình CSI 2021. Bà cho rằng, Giải thưởng là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận gần hơn với các tiêu chuẩn quốc tế về BĐG, hướng đến xây dựng môi trường làm việc bình đẳng, đa dạng và bền vững.”

Sau lễ phát động chương trình CSI 2021, VBCSD-VCCI dự kiến sẽ tổ chức các khóa tập huấn trực tiếp hoặc trực tuyến về quản trị và vận dụng bộ chỉ số CSI trong quản trị doanh nghiệp. Hy vọng những việc làm thiết thực của ban điều hành chương trình CSI sẽ mang lại những thuận lợi cơ bản cho cộng đồng doanh nghiệp trong Phát triển bền vững ./.

Địa chỉ liên lạc Lê Thành Ý 19b/668 Đường Lạc Long Quân, Quận Tây Hồ Hà Nội

Mob 0829848231; Email Lethanhy 05@gmail.com

Trung Đức
Bạn đang đọc bài viết "Chương trình đánh giá công bố doanh nghiệp bền vững việc làm thiết thực để phát triển donh nghiệp Việt Nam" tại chuyên mục Kinh tế - Thị trường. Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động của Công ty Cổ phần Truyền thông Pháp luật và Thời đại và sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu và trên Website http://phapluatvathoidai.vn/ theo ĐKKD số 0108933403 ngày 04/03/2020 của Sở KH&ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.