Các loại lan rừng nên trồng

Đăng bởi Lan Anh

21/10/2020 16:50

Chơi lan phải là người tỉ mỉ, cẩn thận và có đam mê nếu không rất khó để chăm bón được một chậu lan đẹp. Hoa lan cần được để ý độ ẩm và nhiệt độ xung quanh nếu không rất khó nở hoa, cây sẽ bị còi và dễ sâu bệnh. Tuy nhiên vẫn có một số loài lan khá dễ chăm bón, không đòi hỏi quá nhiều thời gian và thường dành cho những người mới chơi lan.

1/ Lan Hoàng Thảo Vôi

Được xếp vào top các loại hoa lan dễ trồng nhất, hoa lan Hoàng Thảo Vôi không mất nhiều thời gian cũng như kỹ thuật khi chăm sóc. Loài hoa lan này ưa nắng, chỉ cần lấp một lớp lưới đen bên trên gốc là được hoặc cũng có thể ghép vào gỗ khúc hoặc bảng dớn.

các loại hoa lan phổ biến ở việt nam lan hoàng thảo vôi

Thời điểm thích hợp nhất để ghép lan Hoàng Thảo Vôi là vào mùa đông (tháng 11 – tháng 4) vì đây là lúc cây đang nghỉ, lá rụng gần hết, cây không còn phải lấy chất dinh dưỡng để nuôi lá mà sẽ dồn hết vào thân, nụ. Chỉ cần treo cây dưới nắng nhẹ thì đến Tết âm hoa sẽ nở.

các loại hoa lan phổ biến ở việt nam hoàng thảo vôi

Khi hoa nở là lúc bạn hưởng thụ thành quả của mình, ngắm nhìn những bông hoa hồng phớt trong nắng. Hoa nở đẹo nhất vào tháng 3 – 4 dương lịch, màu trắng là chủ yếu, có chút hồng nhẹ phớt ở cánh và lưỡi hoa, đặc biệt lưỡi hoa có rất nhiều lông và một đường gân nhẹ ở giữa.

2/ Lan Long Tu Xuân

Dòng Long Tu có nhiều loại nhỏ, nếu như Long Tu Lào là một trong các loại lan rừng quý hiếm thì Long Tu Xuân và Long Tu Đá lại là những loại phong lan dễ trồng và dễ chăm sóc. Cây có thể sống ở nhiều loại giá thể: gỗ mục, sọ dừa, than,… và chịu được nhiệt độ thấp vừa phải.

các loại lan rừng dễ trồng long tu xuân

Lan Long Tu Xuân ưa mát hơn ưa nóng, bạn không nên trồng loài hoa lan này vào mùa hè mà thời điểm thích hợp nhất là cuối thu hoặc đầu xuân. Khi nhiệt đột cao và hanh khô thì nên tưới nước nhiều hơn, khi cây bắt đầu rụng lá thì ngưng hẳn phân bón và tưới nước dạng phun sương.

các loại lan rừng dễ trồng lan long tu xuân

Khi hoa nở sẽ có màu trắng pha vàng hoặc pha tím, nhiều bông, lưỡi và cánh hoa xòe ra, gắn vào cành. Hoa mọc khá dày và đều, thời gian này bạn chỉ cần duy trì tưới nước cho các loại hoa phong lan dễ trồng như Long Tu Xuân để cây không bị teo, hoa lâu tàn hơn.

3/ Lan Hạc Vỹ

Tiếp tục là một trong các loại hoa lan phổ biến ở Việt Nam, lan Hạc Vỹ thường nở hoa theo chùm vào tháng 4 – tháng 8. Hoa có màu trắng pha hồng nhạt, cánh hoa nhỏ, dài và nở xòe ra xung quanh. Mùa thu là lúc cây rụng lá nhiều nhất và chuẩn bị cho một chu kì mới tiếp theo.

các loại lan rừng phổ biến lan phi điệp tím

Khi mới mua cây về bạn nên cắt rễ chỉ để lại khoảng 3 – 4 cm để tránh nấm bệnh cho cây. Đối với các loại lan rừng thường gặp thì nên chú ý đến vật liệu trồng cây, thân gỗ dùng để trồng lan Hạc Vỹ phải được ngâm nước vôi loãng cho sạch nấm mốc và ngăn thân gỗ ngấm nước, tạo môi trường tốt cho cây phát triển, nhất là các loại lan rừng thường gặp.

4/ Thạch Hộc Tía

Tên các loại hoa lan ở Việt Nam khá đa dạng, như lan Thạch Hộc Tía còn được gọi là Thạch Hộc rỉ sắt, Thạch Hộc thiết bì,… Loại cây này có thân khá dài từ 30 – 50 cm, mọc theo bụi. Thân cây hơi dẹt, có rãnh dọc, nhiều nấc khá đều nhau. Hoa Thạch Hộc Tía có màu vàng xanh ở cánh hoa, còn lưỡi hoa thì pha thêm 4 nốt tròn màu hồng.

các loại lan rừng đẹp lan thạch hộc tía

Khi chăm sóc các loại lan rừng đẹp như Thạch Hộc Tía cần có mái che bằng lưới để cây không tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Dưới đất cần có lớp đá nhỏ hút ẩm. Độ ẩm tốt nhất cho cây là không khí ẩm 80% và nên tưới cây vào 8 – 10 h sáng. Đặc biệt nhớ cắt cỏ dại 2 lần 1 năm để không ăn hết chất dinh dưỡng của cây.

các loại lan rừng đẹp lan thạch hộc tía

Đây là một trong các loại lan rừng dễ trồng và có tác dụng chữa bệnh vô cùng tốt. Hỗ trợ chữa trị và bôi bổ người có các bệnh về phong thấp, gan, mỡ máu, tăng cường hệ miễn dịch. Bạn có thể nấu thành canh hoặc súp, ăn có vị khá ngon.

5/ Lan Hoàng Thảo Tua

Cái tên Hoàng Thảo Tua xuất phát từ đặc điểm ngoại hình của hoa. Toàn bộ lưỡi và cánh hoa đều có cá tua nhỏ xòe ra xung quanh trông rất mờ ảo. Hơn nữa đây là một trong các loại hoa lan đẹp có màu sắc rực rỡ, nổi bật. Mỗi bông hoa đều mang màu vàng đậm, rất  hài hòa với lá màu xanh.

các loại hoa lan đẹp lan hoàng thảo tua

Nếu chăm sóc thành công một chậu lan Hoàng Thảo Tua bạn có thể bán với giá trên dưới 500.000 đ. Hơn nữa loài lan rừng này phát triển với tốc độ khá nhanh. Bạn có thể mua bán cả trực tiếp và gián tiếp qua các kên bán hàng online hiện nay.

các loại hoa lan đẹp lan hoàng thảo tua

Khi nuôi các loại hoa lan dễ trồng bạn vẫn cần có những chú ý nhất định. Ví dụ như với lan Hoàng Thảo Tua, bạn nên trồng nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp sẽ khiên cây teo và mất nước. Khi trồng luôn ghép dớn, ghép cây với nhau để tăng khả năng sống.

6/ Lan Nghệ Tâm

Thuộc các loại lan rừng phổ biến, dễ trồng nên lan Nghệ Tâm được nhiều người săn đón và mua về làm cảnh. Cánh hoa có màu tím phớt, mỏng, tán to và dài. Môi hoa có màu hồng nhạt viền xung quanh, bên trong là màu vàng nghệ rực rỡ, có lẽ chính vì thế mà loài lan này có tên Nghệ Tâm.

tên các loại hoa lan nghệ tâm

Cây dễ chăm bón nên được nhiều người đặt mua qua mạng hoặc đến trực tiếp. Sau khoảng 1 năm cây sẽ nở hoa thành những bông nhỏ hơi thưa. Lá cây cũng nhỏ nhắn, chỉ ngang một đốt ngón tay. Đây là các loại lan dễ trồng mà bạn nên sở hữu cho mình một cây.

hoa lan nghệ tâm

Loài lan này ưa ẩm và thoáng gió, độ ẩm không khí 70 – 80% là tốt nhất cho cây. Không nên để cây dưới trời nắng quá gắt, chỉ cần khoảng 3h nắng nhẹ là đủ cho cây phát triển. Nếu bạn trồng trong nhà hoặc bơi vườn kín gió thì có thể lắp thêm một chiếc quạt thông gió nhỏ giúp không khí lưu thông.

7/ Lan Vũ Nữ

Là một trong các loại lan rừng phổ biến nhưng lan Vũ Nữ có vẻ đẹp cùng cái tên kiêu sa hơn cả. Thân cây lan Vũ Nữ thấp, nhiều cành vươn cao đến 60 cm. Hoa mọc theo từng bông nhỏ trên cây, có phần môi lớn và xòe rộng như chiếc váy của người vũ nữ đang nhảy múa. Ba cánh hoa thì nhỏ, dài và có các vân đỏ.

hoa lan vũ nữ

Ngoài màu vàng phổ biến thì hoa Vũ Nữ còn có màu đó, trắng, tím,… Khi trồng và chăm sóc loại lan này bạn cần chú ý đến nhiệt độ xung quanh, thích hợp nhất là khoảng 20 – 25 độ C. Nếu chăm khéo tay thì hoa sẽ lâu tàn, có thể giữ được đến 3 tháng kể từ lúc bắt đầu nở.

lan vũ nữ

Thời điểm đẹp nhất để trồng lan Vũ Nữ là tháng 3 – tháng 5 hàng năm. Bởi lúc này là giao giữa xuân và hạ nên nhiệt độ không quá lạnh cũng không quá nóng. Đối với chậu, giá thể để trồng cây thì không quá quan trọng, chỉ cần có sự thông thoáng nhất định để giúp rễ cây hô hấp, không bị mốc và bí.

8/ Lan Dendro

Chắc hẳn bạn đã quá quen thuộc với loại hoa lan này bởi đây thuộc các loại lan đẹp dễ trồng nên được rất nhiều gia đình tìm kiếm và trồng trong nhà, đặc biệt là khu sân thượng. Màu sắc của lan Dendro là hồng tím pha trắng. Cánh hoa có độ lớn xen kẽ nhau, thường là 3 cảnh nhỏ dài và hai cánh hơi tròn, to. Môi hoa có màu hổng đậm hơn hẳn.

hoa phong lan dendro

Thường thì cây được nhập khẩu từ Thái Lan nên có thể sống tốt ở khí hậu nước ta. Khi trồng bạn nên chọn nơi thoáng mát, khô ráo, tránh ẩm thấp. Giá thể chủ yếu là than gỗ, vỏ thông, dớn, xơ dừa,… nhưng phải được vệ sinh sạch sẽ trước khi dùng. Hoặc bạn có thể trồng phụ sinh trên thân cây gỗ.

hoa lan denro

Các loại phong lan dễ trồng nhưng vẫn phải chú ý vấn đề sâu bệnh khi trời mưa, nắng thất thường. Thời điểm này không nên có quá nhiều hơi người, môi trường xung quanh phải được làm sạch, không hút thuốc gần cây.

9/ Lan Tam Bảo Sắc

Thuộc các loại lan rừng thường gặp, dễ trồng nên không khó để bạn có thể tìm kiếm ở các chợ hoa. Loài hoa này rất phổ biến và được con người cắt ghép, nuôi trồng từ rất lâu. Chỉ sau khoảng 1 năm chăm sóc là giỏ lan Tam Bảo Sắc của bạn có thể nở bông tuyệt đẹp.

hoa phong lan tam bảo sắc

Hoa Tam Bảo Sắc có màu trắng pha tím, đa phần hoa có màu trắng và chỉ có chút tìm ngoài rìa cánh hoa. Hoa mọc cánh cong chứ không theo cụ thể một khuôn hình nào. Một cây Tam Bảo Sắc sẽ có rất nhiều lá và rễ, dài khoảng 15 – 20cm. Có thể phun thuốc kích thích để cây phát triển nhanh hơn.

lan tam bảo sắc

Vậy là mình đã tổng hợp các loại hoa lan dễ trồng, phổ biến ở Việt Nam và được nhiều người ưa chuộng. Nếu là một người mới tìm hiểu về hoa lan bạn nên cân nhắc những loài hoa ở trên vì vẻ đẹp và không tốn quá nhiều công chăm sóc. Khi đã có mức độ hiểu biết và thời gian chăm lan nhất định thì hãng chuyển qua các loại hoa lan đắt hơn.

10/ Lan Phi Diệp Tím

LAN PHI ĐIỆP TÍM

Lan Phi Diệp Tím hay còn gọi là Lan Giả Hạc là giống phong lan rừng nổi tiếng bởi có hương thơm lâu ngào ngạt nồng nàn sẽ làm say lòng những người ngửi nó.

Loài lan này có tên khoa học là Dendrobium anosmum, được trồng rất phổ biến vì đặc tính dễ trồng, thích nghi được với nhiều điều kiện khí hậu, chịu nóng chịu lạnh khá tốt.

Hoa có nhiều màu như tím hồng, tím thẫm, tím trắng, khi nở hoa tạo thành từng lẳng rũ thòng xuống trông rất sang trọng, chỉ cần một khóm lan nở sẽ toả hương khắp khu vườn, hoa nở vào mùa xuân và thời gian hoa tàn là 7-10 ngày.

Lan Phi Diệp Tím rất ưa sáng nên cần phải đảm bảo đủ ánh sáng cho cây, đồng thời tưới nước thích hợp với từng mùa để lam ra hoa đúng mùa.

11/ Lan Ngọc Điểm

LAN NGỌC ĐIỂM

Hoa lan Ngọc Điểm là một giống lan rừng có nhiều ở Việt Nam có tên khoa học là Rhynchostylis, phân bố nhiều ở cao nguyên Nam Trung Bộ, hoa có điểm đặc biệt là tỏa hương thơm và thường ra hoa vào dịp tết.

Lan Ngọc Điểm là giống lan không hề khó trồng nếu gặp điều kiện khí hậu thuận lợi, quan trọng nhất là phải đảm bảo bộ rể của chúng phát triển tốt thì cây mới hấp thụ được nước và phân.

Mỗi khi ra hoa thì giống Lan Ngọc Điểm này cho ra những chùm bông dày đặc màu sắc bắt mắt rất đẹp.

Lan Anh
Nguồn Sưu tầm
Bạn đang đọc bài viết "Các loại lan rừng nên trồng" tại chuyên mục Các loài hoa. Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động của Công ty Cổ phần Truyền thông Pháp luật và Thời đại và sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu và trên Website http://phapluatvathoidai.vn/ theo ĐKKD số 0108933403 ngày 04/03/2020 của Sở KH&ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.