Ca nương Quan họ - Thúy Hoàn

Đăng bởi Minh Anh

25/10/2020 16:58

Dường như tạo hóa ban tặng cho người dân vùng quê Kinh Bắc những ưu đãi đặc biệt về khí hậu, thổ nhưỡng để nuôi dưỡng những tinh túy của văn hóa nói chung, âm nhạc nói riêng trong đó có những làn điệu dân ca Quan họ.

Vốn sinh ra ở vùng quê Quan Họ, được thừa hưởng một nền văn hiến có giá trị trường tồn nên cái Duyên Quan họ cũng đã ngấm vào Thúy Hoàn từ thở lọt lòng mẹ. Chính những câu hát ru của Bà, của mẹ, những canh hát Quan họ của các nghệ nhân liền anh, liền chị trong làng ngoài xã cứ ngấm thấm dần, để rồi  8 tuổi Thúy Hoàn đã thuộc hàng chục làn điệu Quan họ cổ và bắt đầu bước lên sân khấu. Và cũng từ đó, Thúy Hoàn đi biểu diễn nhiều nơi và trở thành ca sĩ chính cho khu Du lịch Văn hóa Phú Sơn, thành phố Bắc Ninh. Cũng từ đây, Thúy Hoàn được công ty cử đi dự thi giọng hát dân ca và từng đoạt Huy chương Vàng tại các cuộc thi. Đài truyền hình Hà Nội cũng đã làm một chương trình đặc biệt giới thiệu giọng hát của ca nương Thúy Hoàn nhân dịp Xuân mới.

Là người sống khiêm nhường, giản dị, Thúy Hoàn cứ lặng lẽ ‘'chơi Quan họ'’ mà chẳng màng danh lợi. Thúy Hoàn cho rằng: “Đối với nghệ thuật, tình yêu bắt nguồn từ niềm đam mê, bên cạnh đó cần có một chút năng khiếu bẩm sinh nhưng quan trọng là sự phấn đấu và vươn lên không ngừng của người nghệ sĩ. Tình yêu Dân ca Quan họ trong Thúy Hoàn cũng được khơi theo dòng mạch ấy và cứ nhân lên, say đắm, lớn dần theo năm tháng”.

Nếu ai đã từng nghe Thúy Hoàn hát, sẽ dễ dàng nhận thấy, giọng hát mộc mạc, đằm thắm trữ tình ấy ẩn chứa những đặc trưng của lối hát Quan họ đó là:  Vang - Rền - Nền - Nảy, mà như Nhạc trưởng Nguyễn Trí Dũng - Giám Đốc Nhà hát Giao hưởng Việt Nam đã thốt lên khi nghe Thúy Hoàn hát rằng: “Thúy Hoàn hát rút ruột, rút gan, giọng ca này quả là hiếm có. Anh đã ngỏ ý mời Thúy Hoàn hát cho dàn nhạc giao hưởng đệm nhạc vào một chương trình nào đấy gần đây. Thúy Hoàn vô cùng biết ơn các cụ nghệ nhân đã trao truyền cho Thúy Hoàn vốn cổ trong nhiều năm, cho đến nay Hoàn có thể nhớ và hát được hơn 200 bài Quan Họ cổ”.

Hoàn yêu tất cả những gì thuộc về Quan họ và Hoàn coi Dân ca Quan họ là lẽ sống của đời mình, cũng nhờ Dân ca Quan họ Bắc Ninh mà tên tuổi của Hoàn đã được nhiều người biết đến. Ngay từ trước lúc Dân ca Quan họ Bắc Ninh được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại thì Thúy Hoàn cũng như rất nhiều nghệ nhân, nghệ sĩ, liền anh liền chị khác đã có ý thức gìn giữ, bảo tồn Dân ca Quan họ Bắc Ninh. Cô đã thành lập ban nhạc riêng của mình để quảng bá Dân ca Quan họ đến với công chúng trong cả nước

CD Se chỉ luồn kim là ấn phẩm thứ hai của Thúy Hoàn nhưng lại là một Hữu Duyên khi nhận được lời mời phát hành tại Mỹ và Canada. Đây không chỉ là dấu ấn với nghề của Thúy Hoàn mà còn góp phần vào việc quảng bá âm nhạc Việt Nam với bạn bè quốc tế..

* Vào 16 giờ ngày thứ hai 26/10/2020, tại Hà Nội, sẽ diễn ra buổi ra mắt CD Se chỉ luồn kim  của Thúy Hoàn, và sách Tiếu ngạo hồng trần của tác giả Peter Pho.

Minh Anh
Nguồn https://vanhien.vn/news/ca-nuong-quan-ho--thuy-hoan-80149
Bạn đang đọc bài viết "Ca nương Quan họ - Thúy Hoàn" tại chuyên mục Nghệ sĩ. Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động của Công ty Cổ phần Truyền thông Pháp luật và Thời đại và sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu và trên Website http://phapluatvathoidai.vn/ theo ĐKKD số 0108933403 ngày 04/03/2020 của Sở KH&ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.