Bí mật về mẫu vật chất thu được từ tiểu hành tinh Ryugu 4,5 tỉ năm tuổi

Đăng bởi Huy Anh

18/12/2020 09:27

Những hạt cát màu cà phê mà tàu vũ trụ Hayabusa2 khai thác, mang về từ không gian sâu đúng là vật chất thuộc tiểu hành tinh Ryugu, thông cáo báo chí của Cơ quan Thám hiểm Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) cho biết.

Các nhà khoa học của Cơ quan Thám hiểm Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) cho biết, tàu thăm dò Hayabusa2 đã thực hiện thành công sứ mệnh của mình là mang về các mẫu vật chất từ một tiểu hành tinh xa xôi.

Thông cáo báo chí ngày 15/12 của Cơ quan Thám hiểm Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) đã xác nhận, khí thu được bên trong khoang chứa mẫu vật chất thu được từ tàu vũ trụ Hayabusa2, là một mẫu khí có nguồn gốc từ tiểu hành tinh Ryugu xa xôi cách Trái đất khoảng 290 triệu km.

Khoang chứa mẫu vật thả xuống từ tàu Hayabusa2 được thu hồi tại Woomera, Australia hôm 6/12. Ảnh: JAXA

 

Theo JAXA, kết luận được khẳng định dựa trên 3 yếu tố, trong đó, hai phân tích khí độc lập từ hai Trung tâm Phân tích Mẫu Ngoài Trái đất về thành phần khí của khối vật chất vũ trụ có kết quả giống nhau. 

JAXA cũng lưu ý, nắp niêm phong khoang chứa vật chất vũ trụ bằng kim loại nhôm vẫn nguyên vẹn sau khi được thả về Trái đất.

Vật chất thu được từ tiểu hành tinh Ryugu là những hạt cát cỡ vài ly,màu cà phê. Ảnh: JAXA/NHK

 

Đây là lần đầu tiên trên thế giới một tàu vũ trụ mang về một vật liệu ở trạng thái khí từ không gian sâu.

Nhóm phân tích sẽ tiếp tục mở hộp chứa mẫu và thực hiện phân tích chi tiết thành phần phân tử và đồng vị của khí thu được, với hy vọng có thể làm sáng tỏ nguồn gốc của hệ Mặt trời và sự sống trên Trái đất.

Thiết bị phân tích khí. Ảnh: JAXA

 

Khoang chứa mẫu vật thả từ tàu Hayabusa2, trong sứ mệnh khám phá vũ trụ, đã đáp xuống một sa mạc Woomera hẻo lánh miền Nam Australia hôm 6/12.

Tàu vũ trụ Hayabusa2 bắt đầu sứ mệnh vào năm 2014. Sau khi hoàn thành việc thả khối vật chất thu thập được về Trái đất, hiện nó đang hướng đến một tiểu hành tinh nhỏ có tên 1998KY26 trong một hành trình dự kiến sẽ mất khoảng 11 năm, để nghiên cứu cách thức ngăn thiên thạch va vào Trái đất.

Huy Anh
Nguồn https://baovephapluat.vn/quoc-te/chuyen-la-bon-phuong/bi-mat-ve-mau-vat-chat-thu-duoc-tu-tieu-hanh-tinh-ryugu-4-5-ti-nam-tuoi-99053.#html
Bạn đang đọc bài viết "Bí mật về mẫu vật chất thu được từ tiểu hành tinh Ryugu 4,5 tỉ năm tuổi" tại chuyên mục Khoa học - Công nghệ. Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động của Công ty Cổ phần Truyền thông Pháp luật và Thời đại và sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu và trên Website http://phapluatvathoidai.vn/ theo ĐKKD số 0108933403 ngày 04/03/2020 của Sở KH&ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.