Anh nông dân nghèo bỗng chốc đổi đời, thu nhập gấp chục lần nhờ loại cây nhiều người mê

05/02/2021 20:03

Thu nhập của anh Ghin hiện tại cao gấp 7-10 lần so với trước kia.

Anh Nguyễn Đăng Ghin (Ghin Nguyễn) sinh ra trong một gia đình thuần nông nghèo ở xã Nam Triều (Phú Xuyên, Hà Nội). Mặc dù trải qua đủ các nghề mưu sinh từ nông thôn đến thành thị nhưng gia cảnh vẫn rất chật vật, khó khăn.

Chỉ khi anh nhận ra những tiềm năng phát triển mạnh mẽ của ngành hoa cây cảnh, anh bắt tay vào việc nuôi trồng, chăm sóc hoa lan anh mới dần dần có sự "đổi đời". Đặc biệt kể từ khi Chính phủ ban hành Nghị định 52 xác định hoạt động sản xuất kinh doanh Sinh Vật Cảnh là một trong 07 ngành nghề phát triển nông thôn, anh càng có nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp của mình.

Hoa lan có rất nhiều lợi ích và là một trải nghiệm rất tuyệt vời. Hoa lan góp phần cải thiện môi trường sống trong lành. Việc trồng hoa lan góp phần bảo tồn và phát triển các nguồn Gen thực vật quý hiếm của Việt Nam; Và từ xa xưa hoa lan còn được biết đến là những vị thuốc quý cải thiện sức khỏe cho con người. Đặc biệt một số loại lan quý còn có tác dụng chữa bệnh... Chính vì vậy, trồng hoa lan mang lại giá trị kinh tế cao và là một nghề được xã hội công nhận.

Với anh Ghin, những ngày đầu đến với nghề này cũng gặp rất nhiều khó khăn do không nắm vững kỹ thuật nên lan bị chết và hao hụt nhiều. Nhờ chịu khó vừa làm, vừa học hỏi nên sau ba năm, anh đã nắm bắt được những điểm then chốt của nghề trồng lan, có thể nhân giống và điều khiển lan ra hoa đáp ứng nhu cầu của người chơi.

“Trồng lan không cần diện tích rộng, nhưng phải có kỹ thuật, vốn. Giá trị kinh tế của lan rất cao, thu vốn nhanh và lâu dài.” Anh Ghin chia sẻ.

Anh nông dân nghèo bỗng chốc đổi đời, thu nhập gấp chục lần nhờ loại cây nhiều người mê - 1

Anh nông dân nghèo bỗng chốc đổi đời, thu nhập gấp chục lần nhờ loại cây nhiều người mê - 3

Hiện tại, anh Ghin đã trồng thành công nhiều giống lan quý

Cùng với việc nghiên cứu, ứng dụng tốt khoa học kỹ thuật mà vườn lan của anh Ghin hiện có hàng trăm loại lan, có cả những giống lan quý khó trồng. Nhờ đam mê với lan, anh đã được đền đáp bằng thành quả xứng đáng. Thu nhập từ trồng hoa lan cho giá trị thu nhập cao gấp 7 - 10 lần so với các cây trồng khác. Hàng năm thu nhập từ trồng lan trên diện tích vườn nhà đã mang lại giá trị hàng tỷ đồng. Nhờ có cây lan mà gia đình anh đã mua được đất, làm được nhà và mua sắm nhiều thiết bị hiện đại đắt tiền và trang trải cuộc sống được đầy đủ hơn.

Theo anh Ghin: “Để khởi nghiệp thành công, thứ nhất mình phải đam mê. Thứ hai là chịu khó tìm tòi và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào công việc của mình. Thứ ba là mình phải tìm thị trường, nguồn ra cho sản phẩm và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của mình.”

Anh nông dân nghèo bỗng chốc đổi đời, thu nhập gấp chục lần nhờ loại cây nhiều người mê - 4

Nhờ chăm chỉ và chịu khó học hỏi, anh Ghin đã có cơ ngơi khang trang từ trồng lan

Đặc biệt,  với Lan Phi Điệp là loại lan quý, để cây cho hoa đẹp thì người trồng phải hiểu được đặc tính của loài lan nên trước khi trồng cần phải thiết kế vườn đảm bảo có điều kiện tốt nhất, phải biết tạo ra những điều kiện tương đối giống với điều kiện ngoài tự nhiên để cây lan sinh trưởng và phát triển.

Nói về tương lai của ngành này, anh Ghin cho rằng ngày nay, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao, tri thức, khoa học công nghệ ngày càng được phổ quát, nên nhiều người biết đến thú chơi tao nhã này. “Hoa lan bình thường hay đột biến cũng vậy. Nó không còn là thứ độc quyền gắn với địa vị xã hội hay quan điểm nhân sinh nữa. Nó đã trở thành một loại hàng hóa tiêu dùng bất kỳ ai có nhu cầu và điều kiện đều có thể sở hữu được. Đây chính là cơ hội cho ngành hoa lan phát triển mạnh mẽ ở hiện tại và cả tương lai.”

Nguồn Dân Việt
Bạn đang đọc bài viết "Anh nông dân nghèo bỗng chốc đổi đời, thu nhập gấp chục lần nhờ loại cây nhiều người mê" tại chuyên mục Các loài hoa. Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động của Công ty Cổ phần Truyền thông Pháp luật và Thời đại và sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu và trên Website http://phapluatvathoidai.vn/ theo ĐKKD số 0108933403 ngày 04/03/2020 của Sở KH&ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.