Ẩm thực Hà Nội đầu đông

Đăng bởi Thanh Tâm

07/11/2020 23:38

Khi nhắc tới cái lạnh tái tê của mùa Đông Hà Nội, người ta sẽ liên tưởng và nghĩ ngay tới rất nhiều các món ăn “đuổi lạnh, xua rét”.

Một số món quà vặt như, ngô nướng, ốc luộc, quẩy nóng, chè – cháo nóng…, luôn thu hút rất đông thượng khách ghé vào thưởng thức và không ít những du khách nước ngoài cũng tỏ ra hào hứng không kém. Nét đặc trưng của tất cả các món ăn này là giá cả bình dân và ăn khi còn ấm nóng…

Ngô nướng

Vài món ăn vặt vào mùa Đông ở Hà Nội - Hình 1

​​​​​​Sở dĩ món ngô nướng được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị của ngô nướng rất dẻo, thơm ngon. Khi ngang đường, chỉ cần nhìn thấy chậu than hoa đỏ lửa ấm áp của người phụ nữ ngồi bán bên vỉa hè, cùng mùi thơm quyến rũ của ngô chín lan tỏa trong gió là ai cũng không thể cưỡng lại và phải dừng chân mua ngay một vài bắp để ăn chơi. Cũng có người thích tự tay lựa ngô, vừa sưởi ấm vừa nướng ngô để ăn, chứ không thích các bắp ngô mà người ta đã nướng chín sẵn rồi.

Ngô dùng để nướng nhất thiết phải là giống ngô nếp bởi chỉ ngô nếp mới dẻo. Chính vì thế tất cả những hàng bán ngô nướng ở Hà Nội đều chỉ có nướng ngô nếp mà thôi.

Quẩy nóng

Vài món ăn vặt vào mùa Đông ở Hà Nội - Hình 2

Quẩy nóng từ lâu đã là một món quà vặt thân thương với người dân Hà Nội. Sự pha trộn giữa cái nóng giòn của quẩy với vị cay cay của ớt, gừng và vị ngòn ngọt của đu đủ xanh ngâm đường, vị mặn mặn của nước mắm luôn khiến thực khách vừa ăn vừa xuýt xoa. Chẳng vậy mà vào mùa Đông có rất nhiều các hàng quẩy nóng được khai trương mở bán bên lề đường, và hàng quán nào cũng tấp nập khách vào ra. Nhiều quán hàng quẩy nóng tập trung ở khu vực trung tâm thành phố thuộc quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa… Còn xa trung tâm thì các hàng bán quẩy nóng thường xuất hiện tại quanh các trường đại học, ký túc xá sinh viên, hay các khu dân cư…

Quẩy nóng là món quà vặt bình dân, khi chỉ dăm ba chục ngàn là cả nhóm bàn bè mấy người ăn đủ, thậm chí no. Món quẩy ngon do nhiều yếu tố, kỹ thuật nhào nặn bột để làm sao cho bột không bị vón cục và giúp các gia vị có thể tan đều giúp thực khách cảm nhận được trọn vẹn vị đậm đà và độ giòn. Rán quẩy là khâu khó, đòi hỏi sự khéo léo ở người đầu bếp. Rán làm sao cho phồng và xốp, vàng rộm nhưng không gây cảm giác béo ngấy là thành công. Muốn thế, lửa không được quá to hay quá nhỏ, và chảo mỡ chỉ liu diu sủi tăm. Quẩy giòn không được phồng quá to, hai thân quẩy phải quấn vào nhau. Khâu pha nước chấm cũng quan trọng không kém, nước chấm chua dịu, cay nhẹ, điểm thêm mấy miếng đu đủ, cà rốt ngâm giấm giòn giòn mới đạt.

Nhiều người sống ở Hà Nội vẫn giữ cho mình thói quen lang thang trên những con phố khi đêm về, sà vào một quán nhỏ, gọi một đĩa quẩy cho thỏa cơn thèm. Cùng với vô vàn những món ăn đêm thú vị, quẩy vẫn mãi là thức quà vặt đặc biệt trong lòng người Hà Nội.

Ốc luộc

Vài món ăn vặt vào mùa Đông ở Hà Nội - Hình 3

Ốc luộc thì ở vùng miền nào cũng có, nhưng ăn ốc vào tiết trời mùa Đông lạnh giá ở Hà Nội lại là cái thú. Những năm gần dây, cùng với sự biến tấu của trào lưu, ở Hà Nội các quán bán ốc đã bán cả ốc xào, ốc hấp, ốc nướng sa tế… Song món ốc luộc lá chanh, gừng, sả truyền thống chấm với nước mắm chua ngọt vẫn luôn hấp dẫn thực khách.

Loại ốc thông dụng và được nhiều người thích ăn hơn cả là ốc đá, to bằng đầu ngón tay cái của người lớn. Loại ốc này không chỉ ngon, thịt giòn và giá cũng bình dân.

Những quán hàng bán ốc luộc thường đông từ chiều tối đến đêm, khi các bạn trẻ tụ tập ăn chơi, rồi cả đám thanh niên cũng có sở thích quây quần uống dăm ba ly rượu với ốc luộc. Những hàng ốc luộc nóng nổi tiếng ở phố Thụy Khuê, Đội Cấn, Hàng Bạc, Quan Thánh, Chùa Láng… luôn đông tấp nập khách. Ốc ở đâu thì cũng giống nhau, nhưng kinh nghiệm pha nước chấm ốc và một vài bí quyết mới tạo nên sự độc đáo của mỗi quán. Thường món nước mắm chấm ốc phải có từ 7 đến 10 vị mới đạt yêu cầu và nếu thiếu một trong các vị đặc trưng thì món ốc sẽ kém hấp dẫn đi. Những hương vị dùng để pha nước chấm gồm: nước lọc, giấm gạo, đường kính trắng, chút mắm ngon, mì chính, gừng, ớt, lá chanh thái chỉ… Ăn ốc mà húp nước luộc ốc pha thêm chút nước mắm chấm vào thì ngon tuyệt, và còn có tác dụng chống lạnh bụng.

 

Thanh Tâm
Nguồn Sưu tầm - Tổng hợp
Bạn đang đọc bài viết "Ẩm thực Hà Nội đầu đông" tại chuyên mục Ẩm thực 4 phương. Cảm ơn bạn đã tìm hiểu những thông tin tham khảo về: Tin tức hoạt động của Công ty Cổ phần Truyền thông Pháp luật và Thời đại và sản phẩm dịch vụ do Công ty phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu và trên Website http://phapluatvathoidai.vn/ theo ĐKKD số 0108933403 ngày 04/03/2020 của Sở KH&ĐT Hà Nôi và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.